Hiện tượng bạo hành trẻ em trong trường mầm non đang là vấn đề bức xúc và được dư luận đặc biệt quan tâm vì mức độ ngày càng gia tăng. Các hình thức bạo hành trẻ em là: lăng mạ thô tục, sỉ nhục, dùng đòn roi để trấn áp, để lại hậu quả rất nặng nề về thể chất và tinh thần cho trẻ em. Chủ đề này cũng đã được thảo luận nhiều lần trong các hội nghị, hội thảo. Bài viết dưới đây của ACC về Nghị luận về ngược đãi trẻ em ở trường mẫu giáo hy vọng sẽ mang đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể cho bạn đọc.
Nghị luận về bạo hành trẻ em ở trường mầm non
I. Khái niệm xâm hại trẻ em
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa xâm hại trẻ em là tất cả các hành vi đối xử tệ bạc với trẻ em, cả về thể chất và tinh thần, như đánh đập… dẫn đến nguy cơ tiềm tàng hoặc hiện tại cho trẻ em. sức khỏe, nhân phẩm và sự phát triển của trẻ em.
Tại Khoản 6, Điều 4, “Luật Trẻ em 2016” có giải thích về hành vi bạo hành trẻ em như sau: Hành hạ trẻ em là hành vi hành hạ, ngược đãi hoặc đánh đập; xâm phạm thân thể, sức khỏe, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm; cách ly, xua đuổi những hành vi cố ý khác gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em.
Như vậy, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản, xâm hại trẻ em là hành vi gây tổn hại về thể chất và tinh thần của trẻ em dưới các hình thức như đánh đập, chửi bới, lăng mạ; áp lực tâm lý thường xuyên. Những hành vi như chửi mắng, gây áp lực tuy không ảnh hưởng đến thể chất nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của trẻ, nó có thể gây ra những ám ảnh, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý của trẻ sau này. Cái này.
II. Nguyên nhân bạo hành trẻ ở trường mầm non
1. Môi trường làm việc nhiều áp lực
1.1. Áp lực công việc
Một trong những nguyên nhân khiến giáo viên, người nuôi dạy trẻ ở trường mầm non thường xuyên bị căng thẳng là do áp lực công việc. Các cô giáo phải trải qua một ngày dài làm việc từ sáng sớm đến tối mịt, tất bật chăm sóc trẻ từ miếng ăn đến giấc ngủ, vệ sinh, hướng dẫn trẻ các hoạt động học tập, vui chơi.
Chưa kể, trẻ có vấn đề về sức khỏe thường quấy khóc, khó ăn uống. Tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần, một ngày nào đó có thêm những nỗi buồn cá nhân, gia đình sẽ khiến tinh thần thầy cô căng thẳng, nếu không biết cách kiềm chế, trẻ dễ trở thành “bao cát để giải tỏa nỗi buồn”. “từ người đã nuôi nấng bạn.
1.2. Áp lực từ cha mẹ và cấp trên
Ở các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, bên cạnh vấn đề áp lực công việc, giáo viên thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sự thấu hiểu từ cha mẹ trẻ và sự tôn trọng cần thiết từ cấp trên. Nhiều phụ huynh do thói quen nuông chiều con ở nhà, cộng với việc thiếu kỹ năng sư phạm nên vẫn yêu cầu giáo viên dạy con theo cách của mình. Khi giáo viên không thể đáp ứng, nhiều phụ huynh đã đe dọa và có hành vi bạo lực với giáo viên.
Ngoài ra, nhiều lãnh đạo trường tư thục có tâm lý bỏ tiền thuê người trông trẻ. Không thuê người này thì thuê người khác, như vậy là thiếu tôn trọng thầy. Hễ phụ huynh phàn nàn là lập tức phê bình, yêu cầu giáo viên phải xin lỗi phụ huynh, học sinh, thậm chí sa thải giáo viên ngay mà không cần giải thích. Điều này khiến tâm lý giáo viên mầm non bị ảnh hưởng rất lớn, và rất dễ xảy ra bạo hành trẻ mầm non .
1.3. Lương và phụ cấp thấp
Ngoài ra, lương thấp, cơ sở vật chất thiếu thốn, phụ cấp thấp hơn trường công lập cũng là nguyên nhân làm gia tăng căng thẳng ở bộ môn này. Hầu hết giáo viên nuôi dạy trẻ ở các trường mầm non tư thục hiện nay đều là giáo viên trẻ, mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nên lương rất thấp. Giáo viên phải tự túc phương tiện đi lại, chỗ ở, tiền ăn… nên mức lương cơ bản không đáp ứng được nhu cầu cuộc sống. Nhiều giáo viên phải tranh thủ ban ngày đi dạy, kiêm nhiệm ban đêm nên mệt mỏi về tinh thần và thể chất, không đáp ứng được yêu cầu công việc, dễ bị căng thẳng, stress.
2. Đào tạo dễ dàng, cấp phép đơn giản
Căng thẳng trên hoàn toàn có thể được kiểm soát nếu giáo viên được đào tạo bài bản, trong quá trình học được học các kỹ năng kiềm chế cảm xúc, hiểu tâm sinh lý trẻ hoặc tham gia thực hành nuôi dạy trẻ tại trường. cơ sở mầm non lâu nay.
Đáng lo ngại là nhiều cơ sở đào tạo hiện nay vì chạy theo lợi nhuận mà coi nhẹ chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo và chất lượng đầu vào của sinh viên. Tình trạng liên kết đào tạo giữa trường chức năng và công ty giáo dục diễn ra tràn lan, khó kiểm soát dẫn đến chất lượng đào tạo giảm sút. Thậm chí, một số chương trình đào tạo cấp chứng chỉ bảo mẫu mầm non chỉ diễn ra trong thời gian vỏn vẹn 2 tháng dành cho đối tượng đã có bằng cấp 2 trở lên.
Chính quy trình đào tạo, cấp chứng chỉ dễ dãi, không được kiểm soát chặt chẽ đã dẫn đến sự nở rộ của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Theo quy định hiện nay, ngoài các yếu tố cơ bản khác, cơ cấu tổ chức ở nhóm, lớp này chỉ cần một tổ trưởng chuyên trách. Tổ trưởng chuyên môn có thể làm tổ trưởng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục chỉ cần có bằng tốt nghiệp từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên và có các chứng chỉ, nghiệp vụ liên quan kèm theo.
Điều kiện cấp phép dễ dãi khiến công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng đối với nhóm, lớp này gặp nhiều khó khăn. Trong khi thực tế đã chứng minh, những kẻ thực hiện hành vi xâm hại trẻ em thường rơi vào nhóm không có bằng cấp hoặc có trình độ mang tính chất đối phó.
III. Những vấn đề cần nghiên cứu khi làm văn nghị luận về bạo hành trẻ em trong trường mầm non
PHẦN I: CỨU CỨU CẤP CỨU
1.1: Đặt vấn đề
1.2: Mục tiêu của đề tài
1.3: Cơ sở lý luận & Phương pháp nghiên cứu
PHẦN II: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
2.1: Khái quát thực trạng bạo hành trẻ em hiện nay
2.2: Bạo lực trẻ em được hiểu là
2.3: Các hình thức bạo hành trẻ em trong trường mầm non hiện nay
PHẦN III: ĐÁNH GIÁ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
3.1: Đánh giá vấn đề
3.2: Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo hành trẻ em trong trường mầm non
3.3: Giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành trẻ em trong trường mầm non
3.3.1: Nạn nhân có thể làm gì khi bị xâm hại?
3.3.2: Kế hoạch đảm bảo an toàn trường học
3.3.3: Kế hoạch an toàn trong trường hợp bạo lực bên ngoài
3.3.4: Chính sách đối với người tham gia phòng, chống bạo lực trẻ em trong trường mầm non
IV. Hình phạt cho hành vi lạm dụng trẻ em
1. Xử lý hành chính đối với hành vi xâm hại trẻ em
Căn cứ pháp luật cụ thể Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định tại Điều 20, hành vi bạo hành trẻ em sẽ bị xử lý như sau:
– Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng nếu có một trong các hành vi sau:
+ Buộc nhịn ăn, nhịn uống, không cho hoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; buộc phải sống trong môi trường độc hại, nguy hiểm hoặc các hình thức ngược đãi khác
+ Hành vi cô lập, đuổi học hoặc dùng biện pháp trừng phạt dạy dỗ trẻ em gây tổn hại về thể chất, tinh thần của trẻ em
+ Thường xuyên đe dọa trẻ em bằng hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ sợ hãi, tổn hại về tinh thần
– Biện pháp khắc phục
+ Buộc chịu mọi chi phí khám bệnh, chữa bệnh nếu có cho trẻ em đối với hành vi vi phạm
+ Buộc tiêu hủy vật dụng gây hại cho sức khỏe của trẻ em đối với hành vi thường xuyên đe dọa trẻ em bằng hình ảnh, âm thanh, con vật, đồ vật làm trẻ em sợ hãi hoặc gây tổn hại về tinh thần.
2. Xử lý hình sự hành vi xâm hại trẻ em
Căn cứ khoản 2 Điều 140 tội hành hạ người khác được quy định trong BLHS 2015 thì người phạm tội đối với trẻ em dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm.
Điều 134 BLHS 2015 quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, nhưng tổn hại về thân thể thì quan trọng hơn. từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp đối với người dưới 16 tuổi, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Trên đây là bưu kiện bài viết mà chúng tôi cung cấp đến bạn đọc về Nghị luận về bạo hành trẻ em ở trường mầm non . Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, nếu bạn đọc còn thắc mắc, băn khoăn, Nghị luận về bạo hành trẻ em ở trường mầm non , Bạn đọc vui lòng liên hệ để được hướng dẫn.