Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3-4 tuổi
kinh nghiệm ý tưởng Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ MGB 3 – 4 tuổi Xây dựng môi trường lớp học giáo dục lễ phép cho trẻ
Cùng với việc toàn ngành thực hiện chủ đề năm học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực thì việc tạo cảnh quan, môi trường sư phạm xung quanh lớp học cũng hết sức quan trọng. Tôi luôn chú ý đến việc tạo môi trường lớp học phù hợp
Phù hợp với lứa tuổi trẻ, đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
Tôi đã trồng rất nhiều cây xanh ở Góc thiên nhiên, nơi trẻ có thể tự chăm sóc cây như: tưới nước, nhổ cỏ, lau lá… Tôi đã nhắc nhở trẻ muốn có một môi trường xanh – sạch đẹp. Nếu đẹp chúng mình phải góp phần chăm sóc và bảo vệ cây xanh ở lớp, ở nhà cũng như nơi công cộng.
Thông qua các hoạt động này, trẻ hứng thú lao động và cảm nhận được vẻ đẹp của thế giới tự nhiên xung quanh.
Để sân trường luôn sạch đẹp trong các hoạt động ngoài trời, tôi thường cho trẻ tham gia lao động cùng cô như nhặt cỏ, lá cây… Cuối tuần, tôi cùng cô giáo các lớp dọn dẹp, sắp xếp đồ chơi ở các góc. Chơi gọn gàng, ngăn nắp. Lớp tôi có một thùng rác ở hành lang, tôi thường nhắc nhở các em vứt rác đúng nơi quy định.
Qua thời gian tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường lớp học như không vứt rác bừa bãi, chơi xong biết cất đồ chơi đúng nơi quy định.

Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 3-4 tuổi
- Biện pháp 4: Rèn luyện bản thân làm tấm gương tốt cho trẻ noi theo
Là một giáo viên tôi luôn thấu hiểu tâm trạng của trẻ, ở lứa tuổi này trẻ rất thích được yêu thương gần gũi cô và thích noi gương theo cô. Vì vậy, tôi luôn chuẩn mực trong giao tiếp với mọi người cũng như với trẻ: không quát tháo to tiếng, xưng hô nhẹ nhàng “anh với em”, vì trẻ con rất hay bắt chước nên lời nào cũng hay. Cách dạy của tôi phải chuẩn mực và tôi luôn ý thức rằng ở trường mầm non cô giáo chính là người mẹ hiền thứ hai của trẻ.
Khi đón và trả trẻ luôn nhẹ nhàng với trẻ, khiêm tốn, lễ phép trong giao tiếp với phụ huynh.
Mỗi khi tôi hứa với một đứa trẻ, tôi phải giữ lời hứa của mình. Nếu trẻ có hành vi, lời nói không tốt, tôi nhẹ nhàng khuyên nhủ, khuyên nhủ trẻ, không mắng, phạt làm trẻ sợ.
VD: Trong bữa ăn, Thùy Dương lười ăn và ăn rất chậm, tôi đến động viên: Lớn rồi thì phải ăn nhanh, ăn hết để cơ thể mau lớn, khỏe mạnh để sang năm còn đi lại được. đến nhà trẻ. vâng.
VD: Trong giờ ra chơi tự do, Giang tranh giành đồ chơi và đánh Đạt. Tôi nhẹ nhàng đến bên hai em hỏi tại sao Đạt lại khóc và khuyên Giang: Muốn đồ chơi của bạn, muốn chơi với bạn thì phải mượn bạn, không được tranh đồ chơi của bạn, như thế đấy. Nó không tốt tôi nhớ chưa!
- Biện pháp 5: Động viên khen ngợi trẻ kịp thời
Tâm lý con người ai cũng thích được khen hơn là chê, nhất là với những đứa trẻ luôn muốn được khen thật nhiều. Một điều không thể thiếu trong buổi lễ là phần tuyên dương sau buổi học, buổi chơi. Chúng tôi đã nghiên cứu đưa vào góc giáo dục trẻ ngoan bằng cách làm một số lọ hoa, trên đó ghi tiêu chí trẻ ngoan cắm hoa vào lọ để động viên trẻ cố gắng.
Thứ sáu hàng tuần, vào giờ nêu gương Bé ngoan, trước khi cắm hoa tôi cho trẻ tự đánh giá. Em nào ngoan, tôi làm gương cho cả lớp nhận xét và tặng cho em một bông hoa cắm vào lọ của mình. Và tôi thường kể cho trẻ nghe những câu chuyện về những tấm gương tốt, để kích thích trẻ học tập tốt. Trẻ thường thích thú nghe cô kể chuyện và cố gắng học tập những gương tốt trong câu chuyện để được cô khen.
- KẾT THÚC VẤN ĐỀ
- Kết quả đạt được sau khi thực hiện đề tài:
Sau những biện pháp tôi đưa ra và thực hiện, tôi thấy chất lượng giáo dục lễ giáo đã nâng lên rõ rệt.
- Dành cho giáo viên
Giáo viên được tập huấn để hiểu sâu hơn về cách thực hiện chủ đề nghi lễ cho trẻ.
- với sinh viên
Trước khi có sáng kiến này, tôi thấy nề nếp của trẻ còn chưa tốt (nhiều cháu còn gọi là vô lễ, vào lớp chưa biết chào cô, chưa biết cất đồ chơi đúng nơi quy định…) Từ khi đưa sáng kiến này vào thực hiện ở lớp tôi thấy nề nếp, nề nếp của các cháu tiến bộ rõ rệt.
Tiêu chí đánh giá | trước khi áp dụng | Sau khi áp dụng |
Trẻ biết chào hỏi lễ phép | 45% | 90% |
– Trẻ biết nhường nhịn bạn. | 40% | 85% |
– Trẻ biết cảm ơn, xin lỗi | 40% | 90% |
– Trẻ biết giữ gìn vệ sinh | 35% | 85% |
Trẻ biết lấy và cất đồ dùng đúng nơi quy định. | 35% | 90% |
Trẻ học cách yêu động vật và thực vật | 55% | 95% |
Trẻ có thể bày tỏ cảm xúc của mình với những người xung quanh | 50% | 90% |
Đó là điều khiến tôi cảm thấy hứng thú, yêu nghề, mến trẻ giúp tôi có thêm nghị lực trong công việc.
Trẻ ngoan hơn, lễ phép hơn: Biết chào khi có khách đến chơi nhà, biết đưa và nhận bằng 2 tay, biết cảm ơn, xin lỗi, biết quan tâm đến bạn bè…
Cha mẹ có những thay đổi rõ rệt trong lời ăn tiếng nói và ngày càng quan tâm đến con cái nhiều hơn.
- cơ sở hạ tầng
Trường được trang bị các thiết bị, đồ chơi mầm non tương đối đầy đủ.
– Cô giáo làm một số đồ dùng, đồ chơi sáng tạo ở góc xây dựng:
Tại điểm giao thông cháu làm một số tai nạn giao thông như: Xe đạp, xe máy, ô tô… Ở góc bán hàng cháu làm thêm bánh chưng, bánh dày, giò chả… tại điểm chính Tết và lễ hội mùa xuân…
– Đồ dùng, đồ chơi xếp gọn gàng, sạch sẽ.
– Nhà trường đã mua một số sách và truyện tranh về nghi lễ.
- bài học kinh nghiệm
Từ những biện pháp mà tôi đưa ra để dạy trẻ tôi đã rút ra được nhiều bài học bổ ích như: cần phải sáng tạo, sưu tầm tranh ảnh về góc tôn giáo.
Thường xuyên tổ chức các buổi đóng vai và kể chuyện hàng tuần hoặc các hoạt động văn hóa để khuyến khích trẻ em.
Cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho trẻ noi theo, luôn tràn đầy tình yêu thương, luôn quan tâm trong mọi hành động, lời nói của mình với trẻ để tạo tâm lý thoải mái cho trẻ thực hiện tốt. hoạt động giao tiếp giúp trẻ dần hình thành nhân cách.
Trên đây là một số ý kiến của tôi áp dụng vào dạy trẻ, mong các đồng nghiệp tham khảo và mọi người đóng góp thêm ý kiến cho tôi.
Tôi luôn cố gắng phấn đấu, tìm tòi, học hỏi trau dồi bản thân để trở thành một giáo viên mẫu mực.
Link tải tài liệu: http://tinyurl.com/Giao-duc-le-Giao