giải quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm


Một số tình huống và gợi ý ứng xử của giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên chủ nhiệm đang dạy lớp  được Cẩm nang dạy học sưu tầm và đăng tải, giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để ứng xử không dẫn đến sự cố. đem lại lợi ích cho bản thân và góp phần giáo dục học sinh, giữ mối quan hệ tốt với cha mẹ học sinh. Chúc các thầy cô thành công!

tình huống giáo viên chủ nhiệm

nội dung

I. Tình huống sư phạm giữa giáo viên và phụ huynh

1. Học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp

Tình hình là như sau: Có một học sinh trong lớp mà bạn là nhà sắp bị đưa vào Ủy ban kỷ luật. Phụ huynh của học sinh này là cán bộ chủ chốt của địa phương đã đến nhờ bạn là giáo viên chủ nhiệm đề nghị Hội đồng kỷ luật quan tâm và “cho qua” hành vi vi phạm này. Vậy làm thế nào để bạn đối phó với phụ huynh đó?

Giải pháp:

Có thể nói đây không phải là hiện tượng hiếm gặp, phụ huynh học sinh là một chức sắc ở địa phương và tất nhiên họ rất có ảnh hưởng trong Hội phụ huynh của lớp bạn, đến xin cô giáo giảm nhẹ tội cho con mình. . Trong trường hợp này, có nhiều giáo viên khi xử lý sẽ đề nghị phụ huynh đến gặp trực tiếp hiệu trưởng để bày tỏ quan điểm hoặc chấp nhận thì sẽ trình bày đề nghị của gia đình trước cuộc họp của Hội đồng kỷ luật. Tuy nhiên, một lời khuyên dành cho giáo viên là nên giải quyết những vấn đề sau:

Trước tiên, bạn nên giải thích cho phụ huynh hiểu mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm kỷ luật của con họ và sự cần thiết phải áp dụng biện pháp kỷ luật để giáo dục trẻ. Đồng thời để phụ huynh biết rằng việc đưa vụ việc của con ra Hội đồng kỷ luật nhà trường chỉ nhằm mục đích giúp con tiến bộ, cho con thấy hậu quả của việc vi phạm kỷ luật, để con dừng lại là lúc con nhận ra những sai lầm của mình. và chịu trách nhiệm về những việc làm sai trái của mình. Mặt khác, bạn cũng nên trấn an cha mẹ rằng việc đưa ra kỷ luật không phải là điều gì ghê gớm và bạn sẽ cố gắng hết sức để giúp con mình nếu trẻ ăn năn và quyết tâm. sửa chữa sai lầm của bạn.

Mặt khác, bạn cũng nên khéo léo chuyển mục đích của cuộc gặp này từ “hỏi thăm” sang hợp tác để tìm ra nguyên nhân sai lầm của học sinh và bàn cách giúp đỡ. Hãy làm điều này với một thái độ nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm đối với học sinh của mình, làm cho cuộc trao đổi đó trở nên cởi mở và thẳng thắn.

Nhưng bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị tâm lý cho một tình huống rất có thể xảy ra ngay sau đó, đó là sau khi bị bạn từ chối, người ấy sẽ giận bạn. Nhưng đừng để ý chí lung lay, cương quyết không thỏa hiệp. Bạn có thể gặp một số rắc rối, nhưng dù sao thì bạn cũng đã làm đúng vai trò của mình với tư cách là một giáo viên chủ nhiệm và đảm bảo rằng tất cả mọi người (kể cả phụ huynh bị từ chối) đều tuân theo. thậm chí không thể nhìn bạn với sự khinh thường.

2. Phụ huynh tỏ ra không muốn hợp tác với giáo viên

Tình huống như sau: Bạn là giáo viên chủ nhiệm, lớp bạn có một. Khi đến gặp một học sinh chưa ngoan, chưa có ý thức kỷ luật, thầy đã gặp gia đình học sinh đó với mục đích phối hợp giáo dục học sinh đó. Cách này đỡ hơn nhưng phụ huynh cháu bé tỏ ra không hợp tác và nói: “Cô giáo không dạy được thì để tôi chuyển sang trường khác hoặc cho cháu thôi học”. Bạn sẽ xử lý trường hợp này như thế nào?

Giải pháp:

Trong tình huống này, bạn phải hiểu rõ rằng không phải phụ huynh nào cũng hiểu rõ vai trò của mình trong việc phối hợp với nhà trường để giáo dục con cái. Họ luôn cho rằng trách nhiệm giáo dục hoàn toàn là của người thầy. Trước phản ứng của cha mẹ, tốt nhất bạn đừng đặt mình vào tình huống khó xử, hãy thật sự kiềm chế lòng tự ái, tìm cách giải thích để cha mẹ hiểu mục đích của buổi gặp mặt cha mẹ. Không phải là “thông báo” mà chủ yếu là cùng nhau tìm cách giúp học sinh tiến bộ hơn. Sau khi giải thích, hãy trao đổi thẳng thắn về nguyên nhân khuyết điểm của mình và đề xuất giải pháp khắc phục.

Trong quá trình trao đổi, cần chỉ rõ cho phụ huynh thấy đâu là nguyên nhân khách quan thuộc trách nhiệm của gia đình và nhà trường, đâu là nguyên nhân chủ quan thuộc về nhân cách, đạo đức của học sinh. Đồng thời, bạn cũng nên thẳng thắn nhận khuyết điểm của mình nếu chưa thực sự làm tròn trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm, điều đó sẽ khiến phụ huynh yên tâm. Chắc chắn với thái độ đúng đắn, tinh thần trách nhiệm cao và lòng yêu thương học sinh, bạn sẽ thuyết phục được gia đình phối hợp với nhà trường dạy dỗ học sinh thành người tốt.

3. Cha mẹ đánh con trước mặt cô giáo

Tình hình là như sau: Có một học sinh trong lớp bạn vi phạm nghiêm trọng nội quy của nhà trường. BGH đã yêu cầu bạn đưa trẻ về nhà nói chuyện với phụ huynh. Nhưng cô giáo chưa kịp giải thích tường tận mọi chuyện thì phụ huynh của cháu bé đã đứng dậy tát liên tục vào mặt học sinh vì làm “xấu mặt” gia đình. Với cương vị là giáo viên chủ nhiệm, bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào?

Giải pháp:

Đối mặt với tình huống khó xử này, bạn nên bình tĩnh và khéo léo. Trước hết cần tìm cách chấm dứt ngay hành vi đánh con của cha mẹ, sau đó phân tích để cha mẹ nhận ra rằng trong việc giáo dục con cái bằng bạo lực sẽ không bao giờ mang lại kết quả tốt mà đôi khi điều đó còn phản tác dụng. Hãy để cha mẹ thật bình tĩnh, bạn mới bắt đầu câu chuyện của mình một cách nhẹ nhàng và cởi mở.

Anh phải giải thích cho phụ huynh hiểu rằng nhà trường luôn coi trọng vai trò của gia đình trong việc cùng nhau giáo dục học sinh, nhất là khi các em mắc lỗi. Dù đó có thể là một học sinh chưa ngoan, hay nghịch ngợm, thường xuyên vi phạm nội quy của trường, lớp nhưng nhà trường không bao giờ mong gia đình giáo dục em bằng bạo lực. Vì các em đang ở độ tuổi còn rất trẻ và đối với các em mọi thứ chỉ mới bắt đầu, sự dịu dàng, ân cần nhưng tuyệt đối sẽ có tác dụng khi các em có lỗi. Bạo lực hoặc lăng mạ quá mức chỉ làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn, khiến họ dễ chống cự và bướng bỉnh hơn.

4. Cha mẹ nhận xét không tốt về đồng nghiệp

Tình huống như sau: Một phụ huynh trực tiếp đến gặp bạn để nói xấu một đồng nghiệp đang dạy lớp con họ. Phụ huynh này cho rằng cô giáo kia thiếu nhiệt tình trong dạy dỗ học sinh, nhất là cô giáo có thành kiến, ít quan tâm đến con cái nên con họ không muốn đi học. Phụ huynh đó muốn mời con họ đến lớp của bạn và yêu cầu bạn giữ kín câu chuyện mà họ đã kể cho bạn. Trong trường hợp này, nếu bạn là giáo viên trao đổi với phụ huynh, bạn sẽ xử lý như thế nào?

Giải pháp:

Thật vậy, đây là một tình huống rất tế nhị và nghiêm trọng. Tế nhị đó là làm sao để bảo vệ uy tín của đồng nghiệp và không bị đồng nghiệp hiểu lầm; Điều nghiêm trọng là nếu thực sự có thành kiến ​​của giáo viên đối với học sinh thì nhất thiết phải có biện pháp can thiệp ngay để không ảnh hưởng đến con đường học vấn của học sinh. Trước mặt phụ huynh, giáo viên nên tìm cách bảo vệ đồng nghiệp, đồng thời cũng nhắc nhở không nên phóng đại, nói quá mọi chuyện, mặt khác cũng cần đánh giá mức độ, tính chất sự việc qua lời trình bày của phụ huynh. phụ huynh, để khéo léo từ chối yêu cầu chuyển lớp của phụ huynh vì việc đó nằm ngoài thẩm quyền của giáo viên.

Tốt nhất giáo viên nên phân tích cho phụ huynh hiểu trách nhiệm cũng như mối quan hệ hợp tác giữa phụ huynh và giáo viên, không thể đổ hết trách nhiệm cho giáo viên không quan tâm, dạy dỗ con em chưa tốt; phân tích để phụ huynh biết việc sắp xếp học sinh theo lớp, phân công giáo viên đứng lớp không thuộc thẩm quyền của từng giáo viên. Từ đó đề nghị phụ huynh trực tiếp làm việc với ban giám hiệu để đề đạt nguyện vọng của mình.

II. Tuyển tập những tình huống sư phạm hay nhất

Tình huống 1: Khi một học sinh đi học muộn

Bước vào giờ dạy, sau khi kiểm tra thì được biết lớp vắng quá ½ số học sinh. Tôi hỏi sao hôm nay lớp vắng thế? Được biết, trống buổi học đầu tiên (cô giáo đi tập huấn) nên các em rủ nhau đi thăm một bạn bị ốm nặng chưa về. Đứng trước tình huống đó, tôi nên xử lý như thế nào?

  1. Vì học sinh vắng nhiều nên cô giáo thông báo tạm dừng lớp đó, không tiếp tục dạy lớp đó.
  2. Giáo viên sẽ tiếp tục giảng dạy bình thường để không ảnh hưởng đến quyền lợi của những học sinh còn lại, đồng thời thông báo sẽ phạt những học sinh vắng mặt buổi học này.
  3. Cô giáo gọi tên những học sinh vắng mặt, thông báo hoãn giảng đến buổi sau, những học sinh còn lại tự làm bài.

Gợi ý cách xử lý tình huống của cô giáo: Trước thực trạng trên, có thể bất kỳ giáo viên nào cũng bức xúc trước việc đã đến giờ vào lớp mà quá nửa số học sinh vắng mặt, nhưng nếu chọn phương án 1 và cho học sinh trốn tiết thì không sao. không phải. đúng vì như vậy cô giáo đã vi phạm quy chế chuyên môn của nhà trường và ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh.

Nếu giáo viên chọn cách 2 và vẫn giảng dạy bình thường để hoàn thành nhiệm vụ của mình thì đúng là quyền lợi của học sinh có mặt vẫn được đảm bảo, nhưng học sinh vắng mặt thì làm sao các em nắm được bài. học? Bạn vắng mặt có lý do hơi chính đáng, nếu dùng như vậy e rằng cứng nhắc quá.

Có thể nói việc đảm bảo kỷ luật trong nhà trường là rất cần thiết, tuy nhiên đây là trường hợp cần xem xét nguyên nhân các em không có mặt ở lớp, trong trường hợp này các cô có thể ứng xử linh hoạt, có thể thông cảm cho các em vì các em đi thăm người bạn bị ốm nặng trong khi trước đó một giờ trống mà không về kịp, không phải họ cố tình bỏ lỡ thời gian để đi chơi. Theo tôi, việc không bắt đầu bài học mới ngay sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của những bạn vắng mặt, vì vậy các bạn nên làm bài trong thời gian đó và học bù sau. Tuy nhiên, khi học sinh có mặt đông, giáo viên nên nhẹ nhàng nhắc nhở các em chú ý sắp xếp thời gian kẻo muộn ảnh hưởng đến việc học tập và không để sai sót này tái diễn. Với cách xử lý nghiêm khắc nhưng đầy tình thương, chắc chắn chúng ta sẽ nhận được sự ủng hộ của các em, khiến các em càng thêm yêu quý và kính trọng cô giáo hơn.

Tình huống 2: Ngăn chặn và giải quyết mâu thuẫn giữa các học sinh.

Tôi đang là giáo viên dạy lớp 10 của một trường cấp 3, một hôm có một bạn nữ tên Bắc gặp tôi và trình bày một việc với tâm trạng khá e ngại. Em kể em có cho một bạn lớp 11 tên Nam mượn đôi giày Bata để học thể dục, sau đó em cho mượn nhưng em đòi lấy lại, em nói không cầm và nói là ở nhà. cửa lớp. Bắc từ chối và tiếp tục đòi trả lại nhưng Nam đi tìm thì chỉ thấy một chiếc. Bắc không chịu và đòi Nam trả cả hai, Nam nói: Một là trả cho một, hai là không trả, ba là đánh. Sau đó, Bắc sợ bạn Nam tấn công nên báo cho tôi biết.

Gợi ý cách xử lý tình huống của cô giáo: Sau khi nghe Bắc giải thích sự việc, tôi đến gặp riêng Nam và hỏi có phải Nam mượn giày của Bắc (học sinh cùng lớp với cô Sun) không? Nam nói phải. Vì là giờ ra chơi nên em cũng mời Nam vào lớp cùng với em Bắc để làm rõ sự việc nhưng Nam đã thừa nhận mình mượn giày của Bắc và có lời lẽ như trên. Tôi khuyên Nam nên tìm lại đôi giày còn lại hoặc xem có bạn nào cất giấu thì trả lại nếu không tìm được, sau đó cũng phải mua lại cho Bắc một đôi để bạn ấy tập TD nhiều hơn nhé. đe dọa không trả tiền hoặc đánh đập bạn bè của mình. là sai. Ngay sau đó, Nam xin lỗi Bắc và hứa sẽ trả lại đôi giày cho Ba Ta. Việc xử lý nhẹ nhàng không khiến bọn trẻ quá sợ hãi với những gì mình đã làm và đặc biệt là Nam. Bởi vì Nam đã đe dọa Bắc. Nhờ sự can thiệp kịp thời của các GVCN đã giúp các em tránh được những mâu thuẫn trong học đường, mà bạo lực học đường diễn ra khá phổ biến hiện nay.

Tình huống 3: Một lần đồng nghiệp của bạn bị ốm phải nghỉ dạy, bạn được phân công dạy thay.

Sau khi kết thúc bài giảng, bạn hỏi học sinh: “Các em đã hiểu bài chưa?” Các sinh viên trả lời: “Thầy dạy rất tốt. Cô A dạy chúng tôi không hiểu gì cả. Hoặc bạn cũng có thể dạy lớp tôi.” Trong tình huống này, bạn chọn cách xử lý nào trong 3 cách sau:

  1. Tiếu Nhiễm im lặng không nói gì.
  2. Phê bình các em, tỏ thái độ không thích khi các em nói “xấu” cô giáo A.
  3. Giải thích cho các em hiểu mỗi người có một phương pháp dạy riêng, không nên chê cô A dạy dở.
Tham Khảo Thêm:  ✓ ACE Racer - Chơi Lớn Nạp 2tr5 Quay Event Excalibur Nhận Siêu Phẩm ACC Hên Chúa, Chắc Do Ăn Ở Thôi

Gợi ý cách xử lý tình huống của cô giáo: Đây là một tình huống rất phổ biến và khó xử đối với giáo viên. Vào lớp lạ dạy thay đồng nghiệp, hầu hết giáo viên đều rất ngại vì có thể phương pháp của mình không giống với giáo viên đang dạy khiến học sinh không quen nên khó tiếp thu bài. Kết thúc bài giảng, thầy cô thường hỏi: “Thầy dạy thế nào, em có hiểu bài không?”. Nhưng khi nhận được câu trả lời, chính thầy cũng rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan.

Câu trả lời rất hồn nhiên của học sinh: “Thầy dạy hay lắm” có thể chỉ là “lịch sự” với thầy mới, nhưng cũng có thể là một câu nói thật lòng. Với câu nói “vô hại” này, bạn có thể mỉm cười và cảm ơn bọn trẻ vì những nhận xét tốt về cách dạy của cô giáo. Còn gì làm thầy vui hơn khi nghe học trò mình nói thế.

Nếu chỉ dừng lại ở đó thì thật tuyệt vời và không có gì để nói. Nhưng khi học sinh so sánh và chê cô giáo dạy không tốt: “Cô A dạy chúng em không hiểu gì cả” thì vấn đề không còn đơn giản nữa. Người ta vẫn nói “Bụt chùa nhà không thiêng” là vì thế. Chưa chắc bạn đã dạy tốt hơn cô A như người ta nói mà có thể do đã quen với cô nên họ cảm thấy cách dạy của cô không còn thú vị nữa. Còn bạn, mới gặp họ, vì mới nên họ nghĩ bạn dạy hay hơn cô A. Điều đó có thể!

Nhưng cho dù đó là một lời khen chân thành và một lời nhận xét đúng đắn, bạn cũng không nên mỉm cười mà không nói gì. Bởi vì điều đó rất dễ khiến họ hiểu rằng việc bạn đồng ý với những lời chỉ trích của họ là không tốt và mối quan hệ tốt đẹp mà bạn có với đồng nghiệp có thể bị ảnh hưởng.

Bạn cũng không nên chỉ trích họ. Rõ ràng là bạn đã hỏi ý kiến ​​của bọn trẻ về tác phẩm của bạn và chúng đã trả lời chính xác những gì chúng nghĩ. Trẻ em có quyền bày tỏ ý kiến ​​chính đáng của mình một cách bình đẳng và dân chủ. Bạn cũng cần hiểu rằng đã đến lúc cần thay đổi quan điểm chỉ có giáo viên mới có quyền nhận xét, phê bình học sinh, còn học sinh chỉ biết lắng nghe chứ không được đưa ra ý kiến. . Cách suy nghĩ đó sẽ khiến học sinh uể oải, thiếu chủ động và bạn sẽ không bao giờ biết được hiệu quả thực sự của việc giảng dạy của mình.

Vì vậy chọn nghiệm thức 3 là tối ưu. Trước hết thầy nên mỉm cười cảm ơn các em đã chú ý nghe giảng và dành tình cảm cho thầy. Điều đó làm thầy rất hài lòng. Sau đó, bạn nhẹ nhàng giải thích cho các em hiểu rằng mỗi giáo viên có một phương pháp dạy riêng nhưng đều có chung một mục đích là giúp các em hiểu bài, nắm vững kiến ​​thức. Vì vậy, không nên so sánh rồi khen người này, chê người kia. Bạn có thể nói: “Các em thật may mắn khi được học với cô A, một giáo viên có kinh nghiệm, trình độ cao, đã đào tạo nhiều học sinh giỏi và được học sinh đón nhận. Nhiều thế hệ yêu mến, ngợi ca. Có thể các em chưa quen với phương pháp dạy của cô nên khó tiếp thu bài giảng. Cách tốt nhất là trao đổi thẳng thắn với giáo viên để hai bên hiểu nhau. Anh tin rằng, với một giáo viên luôn có tinh thần trách nhiệm cao như cô A, cô sẽ sẵn sàng điều chỉnh phương pháp dạy sao cho học sinh dễ hiểu nhất. Và theo cô, các em nên chăm chú nghe cô giảng bài và có thể điều chỉnh việc học của mình để đạt kết quả tốt nhất”.

Với những lời nói thấu tình đạt lý đó, chắc chắn cô sẽ được học sinh yêu mến, kính trọng không chỉ vì cô dạy giỏi mà chủ yếu là vì sự tôn trọng của cô đối với học sinh và đồng nghiệp.

Tình huống 4: Bạn là giáo viên chủ nhiệm lớp 12, một lớp khá nhưng hầu hết học sinh đều có học lực kém .

Ngay giữa học kỳ I, trong một buổi sinh hoạt lớp, lớp trưởng thay mặt cả lớp đứng lên đề xuất với cô chủ nhiệm về việc chuyển giáo viên dạy môn Lý.

Lý do các em đưa ra là cô giáo khó hiểu, thường xuyên có những lời lẽ xúc phạm, xúc phạm các em. Bạn biết đấy, những gì bọn trẻ nói về cô Ly không phải là hoàn toàn sai sự thật. Hơn nữa, là giáo viên chủ nhiệm của một lớp cuối cấp, bạn cũng rất lo lắng cho kết quả học tập của con em mình, khi kỳ thi THPT Quốc gia sắp đến. Bạn phải làm gì để vừa giữ mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi của học sinh? Chọn 1 trong 3 cách:

1. Bạn gạt ngay những góp ý của chúng, cho rằng chúng đã vô lễ với thầy cô, lười học, lười suy nghĩ rồi trách cô. Không thể không có giáo viên còn “cay cú”: “Sao cô không xin BGH thay đổi luôn tôi?”.

2. Bạn thông cảm với những nỗi khổ mà học sinh phải chịu đựng và hứa sẽ đề nghị ngay với BGH đổi giáo viên khác để dạy tốt hơn. Và bạn sẽ lợi dụng (một số giáo viên cũng nhân cơ hội này) để “bổ sung” những câu nói xấu đồng nghiệp trước mặt học sinh.

3. Bạn tổ chức họp lớp, tìm hiểu thêm tâm tư, nguyện vọng của các em. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, bạn vẫn tuân theo nguyên tắc của cùng một giáo viên. Bạn sẽ dùng lời lẽ thuyết phục để phân tích cho họ hiểu và thông cảm với cô giáo. Bạn hứa sẽ có biện pháp góp ý với cô giáo nhưng cũng không quên nhắc nhở các con phải chăm chỉ học tập, tích cực suy nghĩ, không nên quá ỷ lại vào cô giáo.

Gợi ý cách xử lý tình huống của thầy: Trước hết phải thấy rằng, tình huống này “đụng chạm” đến mối quan hệ giữa đồng nghiệp với nhau trong cùng cơ quan, so với lợi ích của học sinh. Là một giáo viên chủ nhiệm, bạn hiểu rằng những lời phàn nàn của học sinh không phải là không có lý do. Vì vậy, bạn dám bác bỏ ngay những đề nghị của họ! Thái độ đó là biểu hiện của sự tự ái cá nhân, hấp tấp, dễ bị đánh giá là “bao che” cho đồng nghiệp. Bị từ chối thẳng thừng như vậy chắc chắn họ sẽ cảm thấy bất bình và mất lòng tin vào vai trò của bạn. Và biết đâu, với thái độ “vô trách nhiệm” của bạn, một ngày nào đó cả lớp sẽ lên gặp Ban giám hiệu đề nghị đổi giáo viên chủ nhiệm thì sao!

Nhưng là một giáo viên có trách nhiệm, rất quan tâm đến kết quả học tập của học sinh, bạn tự nhủ sẽ không bao giờ chọn cách xử lý đó. Và bạn sẽ rất thông cảm với nỗi khổ của họ. Thái độ chia sẻ là cần thiết nhưng trong hoàn cảnh chưa hiểu rõ sự thật đôi khi lại tạo ra “tác dụng phụ” rất lớn. Trong trường hợp này, sự thông cảm của bạn cùng với lời hứa sẽ giúp họ liên hệ ngay với Hội đồng Giáo dục sẽ khiến học sinh nghĩ rằng bạn hoàn toàn đồng ý với yêu cầu này và rằng họ đang làm đúng. Cách xử lý này tạm thời có thể “được lòng” học sinh, nhưng bạn có nghĩ đến trường hợp bạn cùng lớp đòi đổi cô vì cô rất nghiêm khắc, luôn “ép” các em làm nhiều bài tập, cô giáo dạy kiến ​​thức quá cao, quá khó bài tập về nhà, học sinh không hiểu và vì thế không đạt điểm cao?… Bạn đã từng trải qua một học sinh nghịch ngợm, bạn hiểu rằng không phải lúc nào học sinh cũng hiểu hết giá trị của một thái độ nghiêm khắc đó. Nếu vội vàng đồng ý một cách “vô điều kiện” như vậy, học trò của bạn đã thực sự đánh mất cơ hội học thầy giỏi. Và bạn sẽ đối diện với đồng nghiệp của mình như thế nào khi đã xúc phạm đến người thầy đáng kính như vậy?

Trong tình huống này, bạn cần thể hiện sự tôn trọng nguyện vọng chính đáng của các em, bởi nó liên quan đến quyền “gần gũi” hơn với kết quả học tập. Bạn nên lắng nghe cẩn thận và có kế hoạch đánh giá lại tính chính xác của những lời phàn nàn đó. Với những lời lẽ nhẹ nhàng, bạn có thể yêu cầu họ đưa ra những “bằng chứng” cụ thể về việc cô dạy khó hiểu, khó tiếp thu. Nếu nguyên nhân thực sự chỉ là vấn đề phương pháp, bạn sẽ giải thích cặn kẽ để họ hiểu, từ đó cố gắng tìm ra cách học tích cực hơn. Bạn cũng có thể trích dẫn những ví dụ về thành tích của cô ấy trong môn Vật lý ở các lớp khác do cô ấy dạy. Là một lớp ngoan, học giỏi, chắc chắn họ sẽ không thể làm ngơ trước những lời lẽ thuyết phục và sự phân tích thấu đáo sự việc của bạn. Bằng sự khéo léo của mình, bạn hoàn toàn có thể làm tròn trách nhiệm của mình trong mối quan hệ với đồng nghiệp và học sinh thân yêu.

Tình huống 5: Trong tiết Hoạt động lớp, cả lớp nhốn nháo, lớp trưởng nhận xét:

– Dạ thưa cô, lớp em bị điểm D môn Toán vì kiểm tra trao đổi nhiều quá!

– Thưa cô, bài kiểm tra toán khó quá!

Một cô gái khác giơ tay:

– Dạ thưa cô, không khó đâu ạ, tại cô không học nên không làm được!

– Ở góc độ khác, một sinh viên bình luận: “Có tiền thì đi học thêm, không học thêm thì làm sao chúng em làm bài được. Biết trước đề 1 điểm cũng hơn 10 điểm”.

GVCN sẽ giải quyết tình huống này như thế nào?

Giáo viên gợi ý cách xử lý tình huống: Tôi giữ bình tĩnh và lắng nghe tất cả những gì họ đang nghĩ, nói và phản ứng. Mỗi người nhìn với một tâm trạng khác nhau. Tôi trấn an: “Có chuyện là mấy đứa làm bài kiểm tra toán, có đứa không làm được nên trao đổi, hỏi nhau. Cô giáo nhắc nhiều lần mà vẫn không nghiêm túc nên kết quả bây giờ là D đúng không?”.

Cả lớp đồng thanh: -Vâng!

Vậy ai làm được bài trên 5 điểm? (khoảng 50% giơ tay).

Vì vậy, tôi nghĩ rằng mức độ câu hỏi là vừa phải! Cô biết nhiều bạn làm chưa tốt sẽ rất buồn nhưng nếu các em quyết tâm và chăm chỉ học tập thì lần kiểm tra sau sẽ có kết quả tốt hơn.

Vấn đề tiếp theo là các em bực bội vì cho rằng những em học thêm của thầy sẽ làm được bài. Theo tôi, trong một tiết dạy Toán 45 phút, giáo viên chỉ truyền đạt được những kiến ​​thức cơ bản, những dạng bài thường gặp, học sinh muốn nâng cao kiến ​​thức và đạt điểm cao trong các bài kiểm tra thì phải tự nghiên cứu, tìm tòi. tìm ra phương pháp học phù hợp. Cô quan niệm, học thêm không xấu nhưng quan trọng là học như thế nào. Nếu có khả năng tự học ở nhà, các em nên tự nghiên cứu. Nhưng khả năng tự học ở nhà của các em còn hạn chế, em nhờ sự trợ giúp của cô giáo trong giờ học thêm. Nhưng học thêm có nhiều thời gian nên giáo viên có thể hướng dẫn, khắc sâu kiến ​​thức cho học sinh nên các bạn làm bài thi tốt hơn là điều đương nhiên vì có cơ hội luyện tập, khắc sâu kiến ​​thức. , hiểu tường tận kiến ​​thức. Tôi lại hỏi: “Vậy những bài kiểm tra cô giáo ra có nằm trong nội dung kiểm điểm không con?”.

Cả lớp: – Thưa cô, vâng ạ!

Tôi nói tiếp: Một con ong cần cù, cần cù, chăm chỉ có thể xây tổ bằng chính sức lực của mình. Vấn đề là chú ong phải tìm ra con đường tốt nhất, thuận lợi nhất để đến đích thành công. Tôi hy vọng bạn là những con ong như vậy! Các bạn học trên lớp nếu không có điều kiện học thêm thì nên có phương pháp tự học khoa học ở nhà, đồng thời có thể mượn vở của những bạn đi học thêm để tham khảo nhé! Bây giờ các hoạt động đang chờ đợi chúng tôi! Em hãy cảm ơn cô giáo dạy toán đã cho lớp em một giờ D đáng nhớ để nhắc nhở các em nghiêm túc hơn trong kiểm tra, về phương pháp học tập để đạt kết quả tốt và giúp đỡ nhau trong học tập. tập xây dựng lớp vững mạnh (giúp đỡ, không trao đổi trong giờ kiểm tra! – thầy cười). Cô buồn vì lớp có giờ D, nhưng nỗi buồn đó có thể được chữa lành khi mỗi thành viên trong lớp đều tự rút ra kinh nghiệm để học tập tốt hơn. Hãy làm việc cùng nhau!

Tình huống 6: Một học sinh sắp bị đưa ra xét xử tại Hội đồng kỷ luật .

Phụ huynh là cán bộ chủ chốt của địa phương đến hỏi bạn với tư cách là giáo viên chủ nhiệm để xin Hội đồng kỷ luật khoan hồng, “cho qua”. Nếu bạn là giáo viên chủ nhiệm, bạn sẽ xử lý như thế nào với phụ huynh đó?

Giáo viên gợi ý cách xử lý tình huống: Trong trường hợp này, phụ huynh của học sinh bị kỷ luật là một chức sắc địa phương (và chắc chắn là có ảnh hưởng rất lớn trong Hội phụ huynh lớp em). Trước tiên, bạn nên bình tĩnh giải thích cho phụ huynh hiểu rằng hành vi vi phạm kỷ luật của con mình là nghiêm trọng và việc xử lý kỷ luật là cần thiết để giáo dục con. Nói thế nào để phụ huynh đó hiểu rằng đưa vụ việc của mình ra Hội đồng kỷ luật nhà trường chẳng qua là giúp con tiến bộ, cho con thấy hậu quả của việc vi phạm nội quy nhà trường? trước pháp luật, tôi xin nhận lỗi và chịu trách nhiệm về hành vi sai trái của mình. Như vậy lần sau mình sẽ không làm thế nữa.

Bạn cần nói với cha mẹ của trẻ rằng việc chăm sóc trẻ lúc này không phải là giúp trẻ mà ngược lại chỉ làm hại trẻ và rất có thể lần sau trẻ sẽ tiếp tục mắc sai lầm.

Để cha mẹ của con bạn “yên tâm”, bạn cũng có thể nói với họ rằng việc đến gặp Hội đồng kỷ luật của trường không phải là vấn đề lớn và bạn sẽ cố gắng hết sức để giúp họ đứng dậy. Giá như tôi biết ăn năn và quyết tâm sửa đổi lỗi lầm của mình.

Và cũng cần nói với các bậc phụ huynh rằng, để xảy ra hiện tượng học sinh vi phạm kỷ luật một phần là do gia đình và nhà trường chưa nghiêm khắc trong việc giáo dục các em. Vì vậy, đây là cơ hội để bạn đưa ra những đề xuất và giải pháp nhằm củng cố mối quan hệ này. Nếu khéo léo, bạn có thể chuyển mục đích của cuộc gặp này từ “hỏi thăm” sang hợp tác để tìm ra nguyên nhân sai lầm của học sinh và bàn cách giúp đỡ. Với thái độ nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm, hãy biến nó thành một cuộc trao đổi cởi mở và thẳng thắn.

Tham Khảo Thêm:  ✓ TĂNG FOLLOW FACEBOOK CÁ NHÂN 2021| THỦ THUẬT|HOÀNG MINH NGUYÊN

Tuy nhiên, bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần để đối phó với tình huống cha mẹ sau khi bị bạn từ chối sẽ nổi giận với bạn. Nó hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng dù thế nào đi nữa, bạn phải giữ vững nguyên tắc không nhân nhượng đối với những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Bạn có thể gặp một số vấn đề, nhưng lương tâm của bạn vẫn thanh thản vì bạn đã làm tròn trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm. Và đảm bảo rằng tất cả mọi người (bao gồm cả phụ huynh bị từ chối đó) không thể nhìn bạn với ánh mắt khinh thường.

Tình huống 7: T. là học sinh bướng bỉnh nhất lớp và hầu như thầy cô nào cũng biết tiếng .

Trong giờ học Toán, thầy X. đang say sưa giảng bài (về một bài toán khó của chương trình), cả lớp chăm chú lắng nghe. Còn T. ngồi phía dưới, mỗi khi thầy quay mặt lên bảng là trêu chọc các bạn bên cạnh rồi tủm tỉm cười một mình.

Bất ngờ, thầy quay sang thấy T. đang tươi cười trêu chọc các bạn, thầy nghiêm khắc:

– T., mày đứng dậy nhắc lại lời tao vừa nói hả?

T. đứng dậy đáp nhanh:

– Thưa thầy… thầy mới nói: “T., em đứng dậy nhắc lại lời thầy vừa nói”.

Cả lớp phá lên cười, thầy đỏ mặt.

Trong “tình huống” này của cô giáo X., bạn sẽ làm gì?

Gợi ý cách xử lý tình huống của giáo viên: Sự bướng bỉnh và “láu cá” của học sinh đôi khi đẩy giáo viên vào những tình huống “dở khóc dở cười”. Trong những tình huống như vậy, nếu bạn không thực sự nhanh nhạy và thông minh thì khó có thể xử lý thành công.

Bình tĩnh lại một chút và bạn sẽ nhận ra ngay đó chỉ là sự phản kháng và xảo quyệt của các em học sinh. Và phải thừa nhận rằng lập luận của sinh viên này không phải là không có lý do. Nhưng cái “lý do” của anh bạn lại bám vào kẽ hở trong câu nói của bạn. Vì vậy, tốt nhất lúc này bạn đừng để câu chuyện dừng lại ở đó mà hãy tiếp tục “làm cho đúng”. Bạn phải trấn an mình bằng tiếng cười của học sinh và “cái nhìn chiến thắng” của anh ta. Sau đó, bạn cố gắng khắc phục sơ hở của mình bằng cách đặt một câu hỏi khác, rõ ràng và chính xác hơn: “Bạn đã lặp lại điều gì mà giáo viên vừa nói?”. Chắc chắn học sinh đó sẽ không có cách nào phản kháng, và tùy từng trường hợp cụ thể mà bạn quyết định cách xử lý phù hợp. Nhưng dù thế nào cũng phải hết sức nghiêm khắc để chấn chỉnh ngay hiện tượng học sinh vô lễ với thầy cô, hay chống đối và lý sự “cùn”.

Tình huống 8: Cả lớp đứng dậy nhưng một học sinh vẫn ngồi.

Khi cô vào lớp, cả lớp đứng ngay ngắn chào cô. Nhưng khi bạn nhìn xuống cuối lớp, bạn nhận thấy một học sinh vẫn đang ngồi. Đứng trước tình huống đó, bạn sẽ xử lý như thế nào?

A. Bạn làm ngơ như không biết và cho cả lớp ngồi xuống và bắt đầu bài giảng của mình.

B. Cô cho cả lớp ngồi xuống, sau đó cô đi xuống chỗ học sinh đó để tìm hiểu xem tại sao học sinh đó không thể đứng dậy chào cô như bạn, nếu học sinh đó không tìm được lý do chính đáng. , bạn nghiêm khắc yêu cầu thầy lần sau đứng dậy và có ý thức nghiêm túc khi thầy vào lớp.

C. Cô nhìn trực diện và trực tiếp gọi học sinh đứng dậy chào cô giáo khi vào lớp.

Gợi ý cách xử lý tình huống của giáo viên: Đầu giờ học, giáo viên vào lớp, học sinh đứng dậy chào, giáo viên chào lại là chuyện hiển nhiên. Nó vừa có tác dụng ổn định trật tự lớp học, vừa thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau giữa thầy và trò. Tuy nhiên, những tình huống như vậy không phải là hiếm trong trường học.

Khi gặp tình huống này, nhiều giáo viên vốn được cho là dễ tính có thể chọn cách xử lý như phương án 1. Nhưng làm như vậy, bạn đã tạo điều kiện cho học sinh có thái độ khinh thường giáo viên. Nếu cứ tiếp tục như vậy, e rằng có một ngày không chỉ học sinh đó không đứng dậy chào thầy. Cho đến lúc đó, bạn sẽ làm gì? Sẽ rất khó để khắc phục điều đó!

Cũng có một số giáo viên ứng xử theo cách thứ 2: yêu cầu ngay học sinh đứng dậy chào cô để nâng cao uy tín. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng đạt được kết quả như ý muốn (có thể bạn gặp phải một cô nàng bướng bỉnh không chịu đứng lên?). Việc phải “bó tay” trước học sinh là điều rất bất lợi cho bạn.

Tốt nhất trong tình huống này bạn nên giữ thái độ bình tĩnh, nhìn lướt qua cả lớp và dừng lại lâu hơn ở học sinh đó, đợi một lúc. Nếu học sinh đó nhận được “tín hiệu” từ ánh mắt của bạn và tự giác đứng dậy, coi như không có chuyện gì xảy ra. Nhưng trong trường hợp ánh mắt của bạn không nhận được phản hồi, bạn cũng nên cho cả lớp ngồi xuống. Sau khi ổn định vào lớp, bạn đi xuống chỗ học sinh đó và tìm hiểu xem tại sao em không đứng dậy chào bạn. Bạn có thể bắt đầu “hỏi thăm” thật nhẹ nhàng: “Con có thể cho cô biết hôm nay con có khó khăn gì không đứng dậy chào đầu giờ được không?”. Nếu con bạn bị đau chân hoặc có lý do chính đáng, bạn nên thông cảm. Nhưng nếu chỉ vì một sự “chống đối”, vì lý do không thích, thì bạn nên nghiêm khắc. Bạn phải nói rõ cho các em hiểu đây không phải là vấn đề thích hay không thích mà là thái độ tôn trọng kỷ luật của lớp và thầy cô giáo của học sinh. Là một học sinh trong lớp, bạn có nghĩa vụ tuân thủ các quy tắc đó.

Tình huống 9. Khi cô giáo đến lớp muộn.

Một lần vì có việc bận đột xuất, bạn đến trễ 10 phút. Vừa bước tới cửa lớp, bạn đã có thể nghe rõ tiếng học sinh trong lớp hò reo vì tưởng cô giáo không đến dạy.

Làm thế nào để bạn xử lý tình huống này?

A. Bạn phớt lờ như không nghe thấy và vẫn vào lớp bắt đầu bài giảng như bình thường.

B. Bạn bực bội bước vào lớp và giảng bài cho cả lớp về việc không tôn trọng giáo viên.

C. Bạn vào lớp và xin lỗi vì đến muộn. Đồng thời nhẹ nhàng nhắc nhở học sinh về thái độ trước đó và nhanh chóng bắt đầu bài học.

Gợi ý cách xử lý tình huống của cô giáo: Ai đã từng trải qua cảnh học trò nghịch ngợm chắc hẳn đã một lần tận hưởng cảm giác sung sướng, hạnh phúc khi được thông báo hôm nay nghỉ học vì cô giáo bận đột xuất. xuất khẩu. Là một giáo viên, bạn nên hiểu và thông cảm cho hành động này của các em vì đã có lúc bạn như vậy. Xin đừng vội phán xét đó là biểu hiện của sự vô lễ với thầy cô, mà đơn giản đó chỉ là những tình cảm ấu trĩ của tuổi học trò.

Bạn sẽ trở thành một giáo viên cứng nhắc khi bước vào lớp với thái độ giận dữ, gay gắt và bắt cả lớp “bài giảng” về đạo đức. Làm như vậy, bạn đã vô tình tạo ra bầu không khí căng thẳng không có lợi cho bài giảng của mình. Bằng cách đó, bạn không thể chắc chắn rằng lần sau họ sẽ không cổ vũ khi bạn đến muộn (đặc biệt là sau lưng bạn). Hơn nữa, bạn phải nhận lỗi trước hết phải là của bạn, vì đã chậm trễ nên mới cho cả lớp một “cơ hội” như thế!

Vậy liệu bạn có khoan dung hơn và sẵn sàng cho qua, vẫn đến lớp như không có chuyện gì xảy ra? Trên thực tế, có rất nhiều giáo viên cư xử như vậy bởi đơn giản đó là chuyện “bình thường” của lứa tuổi học trò nghịch ngợm, không có gì đáng lo ngại. Và bây giờ trong mắt học sinh, bạn là một giáo viên “cực kỳ dễ tính”. Nhưng dù sao đi nữa, cách phớt lờ “vô điều kiện” của bạn không phải là một cách cư xử hay.

Trong tình huống này, dù tự hào hay không hài lòng với hành động của học sinh, bạn vẫn nên đến lớp học như bình thường. Thay vì “thúc” học trò, bạn thành thật xin lỗi vì việc đột xuất nên đến muộn. Đồng thời, bạn cũng nên nhắc nhở nhẹ nhàng, khéo léo những hành động bột phát của học sinh khi thấy giáo viên đến muộn, khuyên các em lần sau không nên làm như vậy. Và bạn cũng không nên dành quá nhiều thời gian cho những thứ “bên ngoài” này mà hãy nhanh chóng bắt đầu bài giảng của mình với một tâm thế thoải mái để buổi học diễn ra thành công.

Tình huống 10. Phụ huynh xin cho con nghỉ học.

Trong lớp bạn có một học sinh học rất kém, thường xuyên đi học muộn, trong giờ học hay ngủ gật, không chú ý nghe giảng. Khi bạn đến gặp bố mẹ bạn ấy để trao đổi về tình hình học tập của bạn ấy và muốn phối hợp với gia đình để giúp bạn ấy học tập tốt, mẹ bạn ấy đã xin cho bạn ấy nghỉ học. Nguyên nhân là do bố mất sớm, em còn một em trai, mẹ em muốn cho em nghỉ học, ở nhà trông em để mẹ đi bán hàng kiếm tiền nuôi em. .

Đứng trước tình huống này, bạn nên làm gì để giúp đỡ học sinh?

A. Tôi đành phải đồng ý với mẹ của học sinh đó vì em ấy phải ở nhà giúp mẹ, có đi học cũng không thể học tốt được.

B. Kiên quyết không đồng ý vì nhà nước đã có luật phổ cập giáo dục đến hết THCS.

C. Trao đổi nhiều hơn với cha mẹ học sinh, động viên gia đình tạo điều kiện cho các em tiếp tục học tập. Phối hợp với hội phụ huynh của lớp, trường, địa phương giúp đỡ gia đình cháu bé vượt qua khó khăn.

Gợi ý cách xử lý tình huống của cô giáo: Vì nhà nước có quy định về giáo dục THCS nên bạn không thể đồng ý cho một học sinh thôi học vì chưa học hết THCS, mặc dù học lực yếu. . Mặt khác, bỏ học lúc này sẽ làm mất đi cơ hội được rèn luyện, trang bị đầy đủ kiến ​​thức để các em bước ra thế giới, và chắc chắn các em sẽ khó có cơ hội kiếm được một công việc tốt trong tương lai. tương lai không thể kéo dài. Việc ở nhà trong độ tuổi này cũng có thể khiến học sinh cảm thấy nhàm chán, thậm chí còn chơi bời lêu lổng. Bạn hãy động viên gia đình cho con học hết tiểu học, sau đó đi học một nghề nào đó để tự kiếm sống, tự lập, đỡ đần mẹ và các anh chị.

Nếu mẹ học sinh tỏ ra lo lắng con mình học kém, không được đi học, không vụ lợi thì bạn cần khéo léo, tế nhị nói rằng con học kém không phải do mình. chỉ vì anh ấy không có thời gian và chưa thực sự tập trung vào việc học của mình. Như vậy, gia đình học sinh vừa tin tưởng con, vừa không xấu hổ về kết quả học tập của con. Cháu xin gia đình tạo điều kiện để cháu chuyên tâm vào việc học và cháu cũng hứa sẽ quan tâm, động viên cháu học tập tốt hơn. Bạn có thể chỉ định học sinh khác dạy kèm, giúp đỡ học sinh đó.

Nếu gia đình học sinh muốn con ở nhà phụ giúp việc nhà vì hoàn cảnh khó khăn như vậy, bạn có khăng khăng không đồng ý cũng chẳng ích gì vì nhà nước đã có luật phổ cập giáo dục đến hết THCS. Trong trường hợp này, bạn nên nhẹ nhàng động viên gia đình cho cháu đi học vì tương lai của chính cháu. Có thể cử học sinh ngoài giờ học thay phiên nhau giúp việc nhà để các em có thời gian đến trường. Bạn nên phối hợp với lớp, nhà trường và hội phụ huynh địa phương để giúp đỡ gia đình bạn vượt qua khó khăn này. Bạn cũng có thể khuyến khích gia đình học sinh gửi con của học sinh đến nhà trẻ để mẹ của học sinh có thể yên tâm đi làm trong khi học sinh có thể tiếp tục đến trường.

Tình huống 11. Nếu giáo viên không dạy được…

Khi ông đến gia đình một học sinh với mục đích phối hợp giáo dục em A, một học sinh học kém, thiếu ý thức kỷ luật, nhưng gia đình em nói: “Cô giáo không dạy được thì cho con chuyển trường. anh ta. đi học hoặc cho anh ta nghỉ học.” Làm thế nào bạn nên xử lý nó?

A. Cho con đi học hay không là quyền của gia đình.

B. Đề nghị gia đình tiếp tục cho cháu đi học vì cháu chưa đến tuổi lao động, nghỉ học dễ sinh hư.

C. Trao đổi với gia đình và tìm hiểu rõ nguyên nhân, về phía nhà trường, giáo viên chủ nhiệm sẽ nỗ lực, quan tâm giúp đỡ để cháu học tập tốt hơn. Đề nghị gia đình tạo điều kiện, động viên cháu chăm chỉ học tập.

Gợi ý cách xử lý tình huống của giáo viên: Sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh là một yêu cầu rất quan trọng. Trong trường hợp này, học sinh A vừa học kém, vừa thiếu ý thức kỷ luật, có thể một số biện pháp của bạn ở trường chưa phát huy tác dụng, bạn cần nhờ sự giúp đỡ của bố mẹ.

Nhưng vấn đề ở chỗ, không phải phụ huynh nào cũng hiểu rõ vai trò của mình trong việc phối hợp với nhà trường giáo dục con em mình. Nhiều người thường có quan niệm rằng, đã cho con đi học thì phải đóng tiền, nhà trường và giáo viên phải hoàn toàn chịu trách nhiệm dạy dỗ con mà không cần quan tâm nữa. Đó là một cách nghĩ hết sức sai lầm. Trong tình huống này bạn phải đối mặt với lối suy nghĩ đó.

Vì vậy, bạn có thể bỏ qua nó? Bản thân là một giáo viên có trách nhiệm, lo lắng cho tương lai của học sinh nên đã đến nhà nói chuyện với gia đình và tìm cách giúp đỡ các em. Thế nhưng sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm của bạn đã bị “gáo nước lạnh dội gáo nước lạnh” khi vấp phải câu nói có vẻ coi thường từ phía gia đình. Bạn sẽ tự ái, cảm thấy bị xúc phạm? Điều đó hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng bạn không thể “bỏ cuộc” vì kiêu hãnh một cách dễ dàng như vậy. Bạn chỉ đến để “thông báo” khuyết điểm của học sinh rồi để gia đình “tự tìm hiểu”, việc nghỉ học hay tiếp tục học là do gia đình quyết định, sự có mặt của bạn có ý nghĩa? nó có nghĩa là gì?

Trước phản ứng của phụ huynh, với tư cách là một giáo viên có trách nhiệm, yêu thương học sinh và ý thức được hậu quả của việc nghỉ học sớm, bạn thẳng thắn đề nghị gia đình tiếp tục cho con đến trường. Đó là điều nên làm. Nhưng bạn sẽ “ăn nói” thế nào nếu vị phụ huynh đó phản ứng: “Cho con trở lại trường là quyền của gia đình tôi, nhà trường không cần can thiệp”. Đó là điều hiển nhiên không cần bàn cãi. Đối mặt với thái độ có vẻ “bất cần” đó, bạn rất dễ bị đẩy vào tình thế không còn gì để nói. Và chắc chắn lúc này bạn sẽ không còn hứng thú tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình vì không được gia đình đón nhận.

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn cách lập bảng biến thiên nhanh, chính xác

Tốt nhất tránh đặt mình vào tình thế khó xử đó, trước hết bạn cần kiềm chế lòng tự trọng, tìm cách giải thích cho gia đình hiểu mục đích gặp phụ huynh không phải để “báo hiếu”. báo” mà là cùng nhau tìm cách giúp học sinh tiến bộ. Biết rằng việc chấp nhận sự thiếu tôn trọng từ gia đình là điều không dễ dàng và không phải giáo viên nào cũng chấp nhận điều đó. Nhưng vì tình thương và trách nhiệm với học sinh, đôi khi thầy cô cũng phải chịu lỗ. Với thái độ bình tĩnh, giọng nói nhẹ nhàng, bạn nhấn mạnh với phụ huynh rằng bạn đến đây không phải để “trả lại” cho gia đình một học sinh “không dạy được”, tức là để chối bỏ trách nhiệm của học sinh đó. nhà trường mà phải cùng nhau tìm ra giải pháp tốt nhất để giáo dục học sinh. Bằng lời nói của mình, bạn phải thể hiện rằng nhà trường luôn đề cao vai trò của gia đình trong việc giúp đỡ giáo viên hoàn thành trách nhiệm giáo dục của mình. Ở đây, trong câu nói của vị phụ huynh này đã cho thấy một suy nghĩ hết sức sai lầm: giao phó hoàn toàn việc nuôi dạy con cái cho nhà trường, và như vậy nhà trường, mà đại diện là các thầy cô giáo, phải có trách nhiệm dạy dỗ các em nên người, là trách nhiệm của mình. và khi cô giáo phải tìm đến gia đình, điều đó cho thấy cô “bất lực” trong việc dạy dỗ học sinh. Lối suy nghĩ một chiều này cần được “chấn chỉnh” ngay lập tức. Nhưng tuyệt đối không nên nóng vội, gay gắt mà phải thật bình tĩnh, kiên trì giải thích cho phụ huynh đó hiểu đúng về vai trò của nhà trường và gia đình trong việc giáo dục học sinh.

Sau khi bạn đã giải thích với phụ huynh về vai trò của họ trong việc hợp tác với nhà trường để tạo điều kiện cho học sinh tiến bộ, bạn sẽ có một cuộc thảo luận thẳng thắn về nguyên nhân của những thiếu sót của họ và đề xuất giải pháp. . Trong quá trình trao đổi, bạn nên chỉ rõ đâu là nguyên nhân khách quan thuộc trách nhiệm của gia đình và nhà trường, đâu là nguyên nhân chủ quan ảnh hưởng đến nhân cách, đạo đức của học sinh. Bạn cũng nên thẳng thắn nhận khuyết điểm nếu chưa thực sự làm tròn trách nhiệm của mình, đó mới là cách để bạn khiến gia đình tin tưởng. Chắc chắn với thái độ đúng đắn, tinh thần trách nhiệm cao và lòng yêu thương học sinh, bạn sẽ thuyết phục được gia đình phối hợp với nhà trường dạy dỗ học sinh thành người tốt.

Tình huống 12. Khi lớp vắng nhiều học sinh.

Vào bài, sau khi điểm danh mới biết lớp trống đến nửa học sinh. Hỏi nguyên nhân thì được biết, các em đi chịu tang mẹ của một học sinh lớp trước nên không có thời gian về. Đứng trước tình huống đó, bạn xử lý như thế nào?

A. Vì thấy học sinh được nghỉ nhiều nên thầy nổi giận tuyên bố học sinh nghỉ dạy lần đó.

B. Cô vẫn dạy như bình thường để không ảnh hưởng đến quyền lợi của những em còn lại, đồng thời nói sẽ phạt những em không có mặt trong tiết học hôm nay.

C. Bạn ghi tên những học sinh vắng mặt, tuyên bố hoãn bài giảng mới sang buổi sau, sau đó tổ chức cho học sinh làm bài tại lớp, tránh tình trạng thiếu thời gian.

Gợi ý cách xử lý tình huống của giáo viên: Giáo viên dù dễ tính đến đâu cũng không thể “vui vẻ” khi đến giờ vào học mà lớp đã vắng đến nửa số học sinh. Bạn có thể tức giận, tự ái vì cho rằng học sinh chưa tôn trọng mình. Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu. Nhưng vì phút nóng giận đó, bạn sẵn sàng thông báo cho học sinh nghỉ học một thời gian, như vậy là quá vội vàng. Thứ nhất, bạn đã vi phạm quy định của nhà trường; thứ hai, bạn đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh.

Trên thực tế, nhiều giáo viên sẽ xử lý theo cách thứ hai, vẫn tiến hành thao giảng như bình thường để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cách làm này vừa có thể đảm bảo quyền lợi của học sinh có mặt trong lớp, vừa không sợ mang tiếng cho học sinh nghỉ thoải mái. Nhưng còn những học sinh vắng mặt thì sao? Bởi vì, dù sao, bạn vắng mặt vì một lý do khá chính đáng. Bạn vẫn kiên quyết xử lý “con rắn” khi biết rõ nguyên nhân, kẻo không tránh khỏi “mang tiếng” là cứng nhắc, thậm chí là “vô tình”.

Việc đảm bảo kỷ luật trong trường học, nhất là đối với học sinh phổ thông là rất quan trọng. Nhưng đôi khi giáo viên cũng phải tính đến những trường hợp bất đắc dĩ để có cách ứng xử linh hoạt. Các em ở đây đến muộn vì phải đi dự đám tang mẹ của một bạn cùng lớp nên cô giáo có thể thông cảm và không nên tức giận. Tốt nhất không nên bắt đầu dạy bài mới ngay kẻo ảnh hưởng đến quyền lợi của những học sinh vắng mặt. Nhưng cũng không thể để thời gian cho học sinh ngồi tán gẫu trong lớp. Bạn nên cho học sinh xem lại một số bài tập trong khi chờ các học sinh khác quay lại.

Nhưng khi con cái đã có mặt đầy đủ, bạn cũng nên nhẹ nhàng nhắc nhở con lần sau chú ý sắp xếp thời gian để không về quá muộn ảnh hưởng đến việc học. Với thái độ thông cảm và cách xử lý thô bạo nhưng đầy tình thương, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự ủng hộ của học sinh và khiến các em ngày càng tôn trọng, yêu mến bạn hơn.

Tình huống 13. Cô giáo chủ nhiệm đón học sinh mắc lỗi về nhà.

Có một học sinh vi phạm nghiêm trọng nội quy nhà trường. Ban giám hiệu đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm đưa cháu bé về nhà nói chuyện với bố mẹ. Nhưng cô giáo chưa kịp trình bày xong thì bố của học sinh đã đứng dậy tát liên tục vào mặt học sinh vì tội làm “xấu mặt” gia đình. Với cương vị là giáo viên chủ nhiệm, bạn sẽ xử lý việc này như thế nào?

A. Bạn im lặng không nói gì vì giáo dục con cái là việc của gia đình. Và đó cũng là một bài học cho cậu sinh viên hình sự.

B. Bạn bỏ về vì cho rằng cha mẹ học sinh không tôn trọng giáo viên.

C. Bạn can ngăn không cho người cha tiếp tục đánh học sinh. Đồng thời dùng lời lẽ để giải thích cho phụ huynh hiểu đó không phải là cách giáo dục tốt và yêu cầu gia đình phối hợp với nhà trường để giáo dục cháu bé.

Gợi ý cách xử lý tình huống của cô giáo: Việc đưa một học sinh mắc lỗi về nhà trình diện với gia đình là “vạn sự bất đắc dĩ”, bởi cô giáo sẽ phải chuẩn bị “ứng phó” với những phản ứng từ phía gia đình. . Nhưng việc thiết lập mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, bạn thay mặt nhà trường thực hiện công tác phối hợp đó.

Trong tình huống này, bạn đã thực sự gặp phải một thử thách lớn vì phụ huynh của học sinh quá nóng tính và cư xử hơi thô lỗ, đánh con ngay trước mặt giáo viên. Bạn có thể im lặng vì cho rằng đó là quyền giáo dục con cái, chỉ là giáo viên chủ nhiệm, bạn không có quyền can thiệp. Nhiều người sẽ chọn phương án xử lý này vì dù sao đây cũng là hình phạt thích đáng dành cho một cậu học trò nghịch ngợm. Nhưng học sinh sẽ nghĩ gì về thái độ “thờ ơ” của bạn? Có thể bé đó sẽ nghĩ rằng chính việc bạn “tố cáo” khiến bé bị ăn đòn ngay trước mặt “người ngoài”. Và sự tức giận, thậm chí khinh thường thầy sẽ ngấm ngầm tích tụ và lời dạy của bạn sẽ trở nên vô tác dụng. Dù học sinh có khuyết điểm đến đâu, không giáo viên nào muốn học sinh phải chịu một đòn chí mạng. Vì trách nhiệm với học trò, bạn sẽ không thể chọn giải pháp chỉ vì “sự an toàn” của mình.

Nếu bạn rời đi vào lúc này, đó là một cách cư xử rất sai lầm. Bạn có quyền làm điều đó vì tự ái trước hành vi thiếu tôn trọng của cha mẹ học sinh. Bạn đại diện nhà trường gặp gia đình để trình bày hoàn cảnh sai phạm của học sinh để cùng gia đình tìm hướng giải quyết giúp đỡ em chứ không “tố cáo” khiến học sinh bị thiệt thòi. Chính vì vậy bạn có quyền tức giận nhưng tuyệt đối không nên bỏ đi vào lúc này vì nhiệm vụ của bạn chưa hoàn thành.

Đối mặt với tình huống khó xử này, bạn nên bình tĩnh và khéo léo. Cố gắng kiềm chế lòng tự ái để nhanh chóng tìm ra giải pháp. Trước hết, cần tìm cách chấm dứt ngay hành vi đánh con của phụ huynh đó và phân tích để phụ huynh đó nhận ra rằng trong việc giáo dục học sinh, bạo lực không bao giờ mang lại kết quả tốt mà có khi còn phản tác dụng. sử dụng. Sau khi phụ huynh có vẻ đã bình tĩnh lại, bạn bắt đầu câu chuyện của mình một cách nhẹ nhàng, cởi mở. Phải giải thích cho phụ huynh hiểu rằng nhà trường luôn đề cao vai trò của gia đình trong việc phối hợp giáo dục học sinh, nhất là khi các em mắc lỗi. Dù đó có thể là một học sinh nghịch ngợm, hay vi phạm nội quy của trường, lớp nhưng đừng bao giờ mong gia đình giáo dục con bằng những hình thức tiêu cực, phản khoa học như đánh đập, mắng chửi thậm tệ. , xúc phạm đến lòng tự trọng của họ. Ở lứa tuổi học sinh phổ thông, các em đã có sẵn ý thức về cái tôi cá nhân và cần được người lớn tôn trọng. Vì vậy, chỉ có sự dịu dàng, chu đáo nhưng tuyệt đối không nghiệm mới có tác dụng khi họ có lỗi. Bạo lực hoặc xúc phạm quá mức chỉ khiến họ dễ chống đối và bướng bỉnh hơn.

Những nỗ lực của bạn sẽ có ý nghĩa hơn khi thẳng thắn đề xuất với gia đình những bước cụ thể để cùng giúp đỡ học sinh tiến bộ. Bình tĩnh, khéo léo và tình thương, trách nhiệm với học sinh là điều kiện quan trọng để bạn xử lý thành công tình huống này.

Tình huống 14. Khi học sinh trốn tránh giáo viên.

Cô Lan là chủ nhiệm của lớp 10. Hầu như cả lớp cô đều rất ngoan ngoãn, lễ phép. Tuy nhiên, cũng có một số em nghịch ngợm, lười học, hay bị thầy cô phê bình.

Nhiều lần gặp những học sinh này trong sân trường, cô Lan nhận thấy học sinh thường tránh mặt, giả vờ nhìn đi chỗ khác để không chào cô.

Nếu em là cô Lan em sẽ làm gì? Tại sao bạn làm điều đó?

A. Đừng nói gì vì chúng là những học sinh hư, vô văn hóa, không thể giáo dục được.

B. Coi như không có chuyện gì vì đó là chuyện bình thường, hầu hết học sinh bây giờ đều như vậy.

C. Không nói suông, nhưng trong giờ học nào đó có thể khéo léo kể một câu chuyện tương tự để giáo dục các em.

Gợi ý cách xử lý tình huống của giáo viên: Ngày nay, nước ta đã thoải mái hơn trong tư tưởng, không còn gò bó đến mức thầy cô nói gì học trò cũng phải cho là đúng “thầy là thầy thì sao mà sai được”. Đó là những quan niệm quá cứng nhắc bởi giáo viên cũng là người bình thường, cũng có lúc mắc sai lầm.

Tuy nhiên, dân tộc ta luôn giữ gìn truyền thống “tôn sư trọng đạo”, các trường học đều có khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Mỗi học sinh đến trường, trước khi học kiến ​​thức để mở mang tầm hiểu biết, các em cần học cách cư xử, học cách làm người. Thầy cô là người trực tiếp dạy dỗ các em, cùng gia đình hướng dẫn các em. Vì vậy, thế hệ trước thường nhắc nhở thế hệ sau:

“Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy” (Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy). Thầy cô thường được ví như cha mẹ, sao học trò gặp thầy cô lại phớt lờ như không quen biết, không chào hỏi?

Là một giáo viên, bạn không thể bỏ qua nó như không có gì xảy ra. Đây không chỉ là một vấn đề nhỏ, hãy coi nó chỉ là một lời chào hỏi, tôi không cần nó, hãy để nó đi. Nó cũng là một vấn đề về đạo đức và nghi thức. Bạn là một giáo viên, không chỉ dạy kiến ​​thức cho các em mà còn phải dạy cách cư xử, cách giao tiếp, uốn nắn học sinh trở thành những con người tốt, có văn hóa, có phẩm chất. Vì chuyện nhỏ nhặt này mà nhiều giáo viên cho rằng học sinh không chào là chuyện hết sức bình thường, dẫn đến ngày càng nhiều học sinh quên rằng chào thầy cô là một quy tắc ứng xử tối thiểu trong giao tiếp. Cũng có học sinh, khi nhìn thấy thầy, các em vẫn chạy vòng quanh, vừa nhai, vừa chào mà không thèm nhìn phản ứng của thầy hay nghe mình chào.

Nhân dịp nào đó trong lớp, bạn hãy khéo léo kể một câu chuyện tương tự để nhắc nhở, giáo dục cả lớp. Nhắc nhở các em đó là việc nên làm, thể hiện văn hóa, đạo đức và cũng là thể hiện tình cảm của các em đối với thầy cô giáo. Bạn cũng nên nói với học sinh:

“Nếu gặp học sinh ngoài đường mà các em không chào cô, cô sẽ rất buồn vì cho rằng mình đáng ghét, hung dữ nên học sinh sợ và tránh gặp cô”. Một câu chuyện cười như thật sẽ nhắc nhở học sinh quan tâm đến thầy cô nhiều hơn.

Học sinh nghịch ngợm, hay bị la mắng, thường tránh chào thầy cô cũng có thể do ngại ngùng, xấu hổ, tội lỗi hoặc sợ hãi. Bạn cũng nên gần gũi hơn với những đứa trẻ này, nhẹ nhàng khuyên bảo chúng, không nên quá gay gắt khi phê bình, khiển trách. Khi yêu thầy, có lẽ không học sinh nào phải giả vờ không nhìn hay tránh mặt thầy chỉ vì… ngại chào.

Trên đây là các tình huống và gợi ý cách ứng xử dành cho giáo viên chủ nhiệm. Hi vọng sẽ giúp quý thầy cô có thêm tài liệu tham khảo hữu ích.

Xem thêm: 25 Tình Huống Sư Phạm & Gợi Ý Cách Giải Quyết

Tổng hợp: Thùy Anh

Related Posts

bố cục bài thơ về tiểu đội xe không kính

Mục lục Hệ thống kiến ​​thức hỗ trợ viết 9 bài thơ về tiểu đội xe không kính Tác giả Công việc Hoàn cảnh sáng tác Ý…

lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới

Một kế hoạch phát triển bản thân chi tiết sẽ là bước đệm vững chắc để bạn đạt được những mục tiêu trong tương lai. Điều này…

lý thuyết hóa hữu cơ ôn thi đại học cần nhớ

Trọn Bộ Lý Thuyết HÓA HỌC Vô Cơ & Hữu Cơ Đề Thi THPT Quốc Gia cực hay. Hệ thống Trọn bộ Lý Thuyết Hữu Cơ & Vô…

kịch bản ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Bạn đang xem: Kịch bản chương trình ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc hay TRONG thpttranhungdao.edu.vn Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc là gì?…

family types vary in different countries and among different cultures

UBND TỈNH BẮC NINH GIAO DỤC VA ĐAO TẠO Đề kiểm tra học kỳ I NĂM HỌC 201 9 -20 20 Môn thi: TIẾNG ANH – LỚP…

phiếu đánh giá trẻ cuối độ tuổi 5 6 tuổi

Nội dung chính CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NỮ GIỚI CỦA TRẺ CUỐI 5 TUỔI I. SỰ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT II. PHÁT…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *