Thực hiện Công văn số 979/SGDĐT-GDTrH, ngày 12/8/2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam về việc tổ chức hội thi” Tôi yêu lịch sử Việt Nam” Và nhằm giáo dục cho các em học sinh thêm yêu truyền thống dân tộc, yêu thích lịch sử, Phòng GD&ĐT Đại Lộc đã triển khai cuộc thi này đến tất cả các trường THCS trên địa bàn huyện và đông đảo học sinh đã tham gia. tích cực tham gia. Qua chấm sơ khảo, mỗi trường đã chọn 05 tác phẩm xuất sắc nhất của đơn vị mình để dự thi cấp huyện. Tổng số bài thi mà Ban tổ chức cấp huyện nhận được là 88 bài, trong đó có nhiều bài thể hiện sự đầu tư cao về kiến thức cũng như hình thức trình bày, các em học sinh bày tỏ quan điểm của mình về các sự kiện. lịch sử vĩ đại của dân tộc, về nhân vật lịch sử mà em yêu thích, về tình yêu di sản văn hóa địa phương… Từ đó, Ban tổ chức cấp huyện đã chọn 05 bài dự thi xuất sắc nhất gửi tham gia. cuộc thi ” Tôi yêu lịch sử Việt Nam “cấp tỉnh. Đây là tác phẩm của bạn: Đặng Minh Thu – học sinh lớp 7/2, Trường THCS Lý Tự Trọng; Phan Minh Huy – học sinh lớp 7/6, Trường THCS Nguyễn Trãi; em Huỳnh Thị Ý Thương – học sinh lớp 8/3, Trường THCS Trần Phú; Huỳnh Nguyễn Bảo Vinh – học sinh lớp 7/3, THCS Võ Thị Sáu và Võ Thị Kim Cúc – học sinh lớp 9/3, THCS Lê Lợi . Dưới đây là một số nhiệm vụ của họ:
Bài làm của Đặng Minh Thu – học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng: Câu hỏi 1 : Ngày 6/12/2012, di sản văn hóa thứ bảy của Việt Nam “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” đã chính thức được UNESCO công nhận. là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Những điều tôi yêu thích nhất về thời đại này là: Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương thể hiện lòng thành kính, biết ơn của nhân dân ta đối với những người có công dựng nước. “Uống nước nhớ nguồn”. Để từ đó, chúng ta có ý thức hơn trong việc cùng nhau giữ gìn và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc không ai có thể xâm phạm. Thời Hùng Vương là buổi đầu dựng nước. Trải qua lịch sử hơn 4000 nghìn năm, dựng nước và giữ nước gian khổ mà hào hùng để hôm nay, chúng ta được sống trong hòa bình. Vì thế, lòng em càng thêm tự hào, đồng thời càng thêm yêu và quyết tâm học tập để góp phần bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa ngày nay. Tín ngưỡng Hùng Vương là nét đặc sắc trong văn hóa tâm linh của người Việt, là niềm tự hào về nguồn cội. Những niềm tin này đều quy về một điều là dân tộc Việt Nam Họ đều có chung nòi giống “con Rồng cháu Tiên”. Vì vậy, người dân Việt Nam dù đi đâu cũng luôn nhớ đến ngày lễ trọng đại của dân tộc: Giỗ Tổ Hùng Vương. ” Ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày mồng 10, mồng 3 Gió Tơ, “.
câu 2 : Cảm nghĩ của em về một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc là: Nhà thơ Tố Hữu viết: “Chín năm là một Điện Biên, Nên vành hoa đỏ, nên sử vàng !” Cách đây khoảng 60 năm, trên đất nước Việt Nam đã diễn ra một sự kiện lịch sử, làm nên chiến công chói lọi, góp phần làm nên thắng lợi sau 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Điện Biên Phủ lịch sử.
Sau thất bại nặng nề tại đây, ngày 21-7-1954, thực dân Pháp buộc phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ chấm dứt chiến tranh ở Việt Nam. Trước chiến dịch không thể không nhắc đến vận thần. do sự đóng góp của gần 3 vạn người vận chuyển lương thực, thuốc men, quần áo,… cho Điện Biên Phủ. Tất cả phía trước và phía sau đều được chuẩn bị với tinh thần cao nhất.
Để có được chiến thắng hiển hách chấn động thế giới ấy, biết bao người đã ngã xuống, biết bao anh hùng đã hy sinh tính mạng. như: anh hùng Tô Vĩnh Diện lấy thân bán súng thần công hay Phan Đình Giót lấy thân mình lấp miệng đại bác… tất cả đều vì nền độc lập của dân tộc. Bằng sức người, sức của, quân ta đã tiêu diệt được một cụm cứ điểm mà tướng Nava từng ví von “Đây là một pháo đài bất khả xâm phạm”. Vì vậy, chiến thắng Điện Biên Phủ đã chứng tỏ sức mạnh của một dân tộc vượt lên trên một đế quốc hùng mạnh như thực dân Pháp. Tất nhiên máu của nhân dân ta đã đổ Điện Biên Phủ không ít, nhưng màu máu ấy là màu của chiến thắng, của vinh quang. Điều đó khiến tôi khâm phục, kính trọng, đồng thời biết ơn sự hy sinh của cha mẹ các bạn,…. Và tôi căm ghét sự xâm lấn của bất kỳ quốc gia nào đối với Việt Nam. Gần đây, tôi rất tức giận khi Trung Quốc có những hành động phi pháp đối với hai quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa của chúng ta. Đến tuổi thanh niên, tôi nguyện cống hiến hết mình để bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là con cháu của các anh hùng liệt sĩ Điện Biên Phủ. Có đôi lần xem những đoạn phim, phóng sự về cuộc chiến này, tôi thực sự xúc động, những người lính của chúng ta đã không tiếc máu xương, anh dũng hy sinh cho Tổ quốc, để mang lại chiến thắng vẻ vang. cho dân tộc.
Mặc dù cuộc kháng chiến trường kỳ chống quân xâm lược đã kết thúc nhưng mỗi khi tôi xem lại các tập phim, Vâng, tôi thích cảnh quân sự nhất đưa pháo lên núi. Điều này vừa thể hiện tính sáng tạo của quân đội ta, vừa có tác động đến bạn bè thế giới như ở châu Phi, thúc đẩy họ nổi dậy đánh Pháp. Tóm lại, tôi rất tự hào về dân tộc Việt Nam và chiến thắng oanh liệt Điện Biên Phủ. câu 3 : TIẾNG ANH uh Người tôi yêu thích nhất trong lịch sử Việt Nam là Bác Hồ. Vì Bác là vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc nhưng Bác lại rất gần gũi, yêu thương các cháu thiếu niên nhi đồng. Dù biết Bác đã không còn nữa nhưng hình ảnh và những tấm gương đạo đức của Bác vẫn sống mãi trong lòng chúng tôi. Sinh thời, Bác Hồ đã nói: “Nông thôn Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai được với các cường quốc năm châu hay không, một phần lớn là nhờ vào học vấn của các cháu”. Điều này đã giúp tôi có rất nhiều niềm tin và ước mơ cho tương lai. Lời Bác dạy là động lực để em học tập thật tốt, xứng đáng với danh hiệu mà em đã đạt được, đó là “Cháu ngoan Bác Hồ”. Bác Hồ kính yêu, tôi càng hiểu Lời dạy của Bác đã cho chúng ta biết bao điều hay, ý tốt: Yêu tổ quốc, yêu đồng bào. Học tập tốt, làm việc tốt. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt. Giữ vệ sinh tốt. Khiêm tốn, trung thực, dũng cảm. Tôi yêu bạn nhiều như tôi yêu ông nội của tôi. Và thiếu nhi nào cũng kính yêu Bác Hồ, chính vì vậy mới có bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. Tôi đã đọc nhiều câu chuyện về Bác, nhìn thấu những việc giản dị mà Bác đã làm. , tôi càng yêu lao động hơn dù đó là một công việc bình thường. Bác là bậc vĩ nhân – đại trí – đại dũng, là tấm gương cho con cháu ngàn đời sau Theo. Những điều em biết về Bác Hồ là: Bác Hồ tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung. Bác sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890 trong một gia đình nhà Nho, nông dân ở làng Hoàng Trù, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Bác tên là Nguyễn Sinh Sắc, mẹ là Hoàng Thị Loan. Bác Hồ là vị lãnh tụ thiên tài, vị cha già kính yêu của dân tộc ta, Bác rất yêu thương và quan tâm đến nhân dân, đặc biệt là thế hệ người cao tuổi và các cháu thiếu nhi như chúng tôi. Ngày 5/6/1911, Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước với bí danh là Văn Ba, Trên suốt chặng đường cuộc đời đầy gian khổ chỉ vì muốn tìm đường cứu nước cho dân tộc. Ba mươi năm sau Bác về và trực tiếp lãnh đạo cuộc đấu tranh cách mạng của nhân dân ta. Ngày 3-2-1930, tại Cửu Long (Hồng Kông), Người triệu tập Hội nghị hợp nhất các tổ chức cộng sản trong nước, thống nhất thành Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày 2/9/1945, Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. TIẾNG ANH Ah y 02/09/1969 Bác chết. Dù đã đi xa nhưng anh sẽ luôn sống mãi trong lòng mọi người. Ngày nay, tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần to lớn của Đảng và dân tộc ta. Nói đến Bác Hồ thì ngàn năm lịch sử không thể ghi hết. câu 4 : Quê hương Quảng Nam có hai điểm đến, được Được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn. Phố cổ Hội An là một đô thị cổ nằm ở hạ lưu sông Thu Bồn. Nơi đây có nhiều chùa, miếu, đình, hội quán mang đậm phong cách kiến trúc Nam Bộ và Nhật Bản. Ngoài những giá trị văn hóa, kiến trúc đa dạng, Hội An còn lưu giữ nhiều nét sinh hoạt văn hóa với các lễ hội được lưu giữ: lễ cầu ngư ở Phước Trạch vào ngày 16 tháng 2 âm lịch, lễ cầu bông ở Trà Quế vào ngày 7 tháng giêng hàng năm … Bên cạnh đó là những sản phẩm thủ công mỹ nghệ được chạm khắc trên gỗ, tre rất khéo léo và tinh xảo, mang đậm phong cách và linh hồn của phố cổ. Mình hay được bố mẹ đưa đi Hội An, đặc biệt mình thấy rất nhiều du khách mua quà lưu niệm, vào quán để thưởng thức những món ăn ngon, đặc sắc như cao lầu, chè ngô, hoành thánh…. Đêm Hội An thật tĩnh lặng, với lễ hội đèn lồng rực rỡ sắc màu và những chiếc đèn lồng treo dọc phố. Đêm rằm, nghe những bài chòi, hò khoan… vang vọng từ những chiếc thuyền bên bờ sông. Đặc biệt, ở Hội An còn có một số hoạt động văn hóa đặc sắc khác như: Lễ hội giao lưu văn hóa Việt – Nhật tạo nên vẻ đẹp huyền ảo cho Hội An. * Để bảo tồn di sản văn hóa cần phải: – Triển khai, tuyên truyền, phổ biến Luật Di sản văn hóa đến mọi tầng lớp nhân dân. – Thường xuyên trùng tu, tôn tạo các di sản văn hóa. “Xã hội hóa” công tác bảo tồn. – Có chính sách ưu đãi đối với những người làm công tác bảo tồn di sản văn hóa. – Đào tạo người kể chuyện di sản bài bản, hấp dẫn và có chiều sâu. Để phát huy giá trị của các di sản văn hóa cần: – Quảng bá rộng rãi các di sản văn hóa tiêu biểu đã hoàn thiện về cơ sở hạ tầng. – Mở rộng dịch vụ bán hàng lưu niệm, đặc sản vùng miền… Phát hành các ấn phẩm sách báo về di sản văn hóa liên quan… – Phối hợp chặt chẽ với ngành du lịch tổ chức các tour du lịch hấp dẫn du khách. Có nhiều biện pháp bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa. Bản thân tôi luôn chấp hành tốt các quy định của các cấp đề ra và là một tuyên truyền viên tích cực phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. câu hỏi 5 : “Mọi người phải biết lịch sử của chúng tôi, Vì tường cội nguồn quê hương Việt Nam” Hai câu thơ trên là của Bác Hồ. – Nghĩa : Bác Hồ căn dặn: Người Việt Nam phải biết lịch sử Việt Nam, biết những chiến công hiển hách của dân tộc, biết những anh hùng đã đánh Bắc dẹp Nam, tất cả vì nền độc lập của dân tộc. Đặc biệt, cần biết nguồn gốc hình thành và phát triển của dân tộc tính đến nay đã hơn 4000 năm. Và từ đó chúng Chúng ta cần phát huy những truyền thống đó. Nhưng lịch sử Việt Nam đầy máu lửa do dân tộc ta đã đổ ra qua bao năm ách ngoại xâm. Vì lịch sử là những gì đã xảy ra trong quá khứ, còn bây giờ là hiện tại, nhưng chúng ta cần biết lịch sử để thấy được vinh quang của dân tộc mình, có ý chí vùng lên bảo vệ nền độc lập của mình, mà không từ đó chúng ta cần phải noi theo. Tôi là một người rất thích học môn lịch sử, tôi có những phương pháp sau để học tốt môn lịch sử: – Học lịch sử cần đọc bài trước ở nhà, học những thuật ngữ lịch sử chưa hiểu. Soạn bài ở nhà, đọc sách sau đó tìm hiểu nguyên nhân, diễn biến, kết quả của các sự kiện lịch sử. – Vào lớp cho đến giờ học, người học biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa viết bài, đọc thầm SGK, nghe giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài. – Nếu trong bài đó có hình vẽ, các em có thể xem bằng cách mô tả nhanh trong đầu và rút ra nội dung của hình vẽ. Chú ý, đọc kĩ phần chữ nhỏ trong SGK. Vì đây là đoạn văn minh họa cho sự kiện lịch sử nói trên. Đầu tư đọc tài liệu liên quan đến lịch sử đó, phải biết sắp xếp sự kiện lịch sử nào trước, sự kiện nào sau. – Việc làm bài tập lịch sử để rèn luyện kĩ năng làm văn và khắc sâu kiến thức lịch sử là rất cần thiết. Người học phải xác định học lịch sử cho chúng ta, làm cho chúng ta thêm tự hào về dân tộc mình. Cuối cùng, để làm được tất cả những điều đó, bản thân chúng ta phải yêu thích lịch sử. Học lời Bác: Học ở trường, học từ sách, học lẫn nhau, học từ nhân dân. Bài làm của Võ Thị Kim Cúc – THCS Lê Lợi: Câu 1: Ngày 6 tháng 12 năm 2012, UNESCO đã chính thức công nhận tín ngưỡng ở Việt Nam là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Bạn có thể cho tôi biết đó là tôn giáo gì không? Kể tên những điều mà bạn quan tâm nhất về khoảng thời gian là nguồn gốc của niềm tin đó. Ngày 6/12/2012, UNESCO đã chính thức công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ, Việt Nam là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại. Những điều thú vị về thời đại Hùng Vương: Từ bao đời nay, người Việt Nam đã trìu mến gọi nhau là: “đồng bào” bởi theo truyền thuyết, người Việt Nam được sinh ra trong cùng một bụng mẹ. Tương truyền Âu Cơ và Lạc Long Quân lấy nhau khi Âu Cơ mang thai và sinh ra một bọc trăm trứng. Sau bảy ngày, trăm trứng nở ra một trăm người con trai, lớn nhanh như thổi, đều khỏe mạnh thông minh tuyệt vời. Nhưng Lạc Long Quân là rồng, Âu Cơ là tiên, khó ở với nhau lâu dài nên không lâu sau, Lạc Long Quân cùng năm mươi người con xuống biển, năm mươi người con còn lại theo mẹ lên bờ. những ngọn núi, lan rộng khắp thế giới. địa điểm. Người con cả ở lại Phong Châu được tôn làm vua nước Văn Lang, lấy hiệu là Hùng Vương. Đó cũng là danh hiệu mà ngai vàng vĩnh cửu được gọi. Lạc Long Quân là người đã mở mang bờ cõi Lĩnh Nam, đem lại thái bình cho nhân dân. Vua Hùng là người dựng nước, truyền được mười tám đời. Do truyền thuyết về Lạc Long Quân và Âu Cơ, người Việt Nam vẫn tự coi mình là “con rồng cháu tiên”. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, vùng đất Phú Thọ nói riêng và cả nước nói chung, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã là một nét đặc trưng trong tín ngưỡng dân gian của dân tộc Việt Nam và ăn sâu vào tín ngưỡng dân gian. của người dân Việt Nam. vào máu thịt của mỗi người con mang dòng máu Lạc Hồng: “Ai đi ngược về xuôi Nhớ kỷ niệm ngày mồng 10 tháng 3 Khắp miền tiếng ca tiếp tục vang Nước non, nước non ngàn năm vẫn thế!” Cứ đến ngày mồng 10 tháng 3 hàng năm, hàng triệu người con đất Việt lại hướng lòng về mảnh đất Phú Thọ, tưởng nhớ các Vua Hùng đã có công dựng nước, các thế hệ tiền nhân đã khuất. trước. Như một thói quen, phong tục thờ cúng tổ tiên đã trở thành một sự kiện quan trọng và không thể thiếu trong đời sống của người dân Việt Nam, cho chúng ta thấy rõ hơn về bản sắc văn hóa cũng như con người Việt Nam. Thờ cúng tổ tiên là “sợi chỉ đỏ tinh thần” gắn kết cả dân tộc thành cây một gốc, con một nhà, tạo nên sức mạnh truyền thống trong lịch sử dựng nước và giữ nước của nhiều thế hệ con cháu. con cháu Vua Hùng hôm nay và mai sau. Câu 2: Hãy nêu cảm nghĩ của em về một sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Cảm nghĩ về trận Bạch Đằng năm 1288 Dòng sông Bạch Đằng – chứng nhân lịch sử hùng hồn của muôn đời, nơi các anh hùng đã lập nên những chiến công hiển hách, góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam. Năm 938, trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền đánh tan quân Nam Hán, đưa nước ta thoát khỏi ách đô hộ hàng nghìn năm của phong kiến phương Bắc. Thiên nguyên năm thứ 2 (981), Lê Đại Hành đóng cọc gỗ trên sông Bạch Đằng chặn quân Tống, bắt được Hầu Nhân Bảo. Cũng tại nơi đây, chiến công vĩ đại của quân và dân nhà Trần (năm 1288) được đánh giá là vang dội nhất, được nhiều sử gia ghi nhận là đã tạo nên bước ngoặt quan trọng cho cục diện thế giới lúc bấy giờ. Sau hai lần đưa quân sang xâm lược Đại Việt và đều thất bại, quân Mông Nguyên vẫn chưa từ bỏ tham vọng xâm lược nước ta. Trận Bạch Đằng năm 1288 với nhiệm vụ tiêu diệt quân rút chạy bằng đường thủy do Ô Mã Nhi và Phạm chỉ huy Thiệp chỉ huy trận đánh lớn nhất trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên lần thứ ba. Trong cuộc kháng chiến này, Trần Quốc Tuấn và triều đình hết sức quan tâm đến chiến trường duyên hải Đông Bắc, là nơi tiến công của thủy binh và thuyền giặc. Phó tướng Trần Khánh Dư được giao nhiệm vụ tiêu diệt thuyền lương làm thất bại kế hoạch tiếp vận của địch. Vì vậy, khi nghe tin thuyền lương của Trương Văn Hổ bị tiêu diệt, quân địch hết sức hoang mang, lâm vào thế khó khăn buộc phải rút lui. Do lực lượng của địch còn đông, lại rút bằng đường thủy và đường bộ nên Trần Hưng Đạo và các tướng lĩnh nhà Trần chủ trương trước là tiêu diệt quân rút chạy bằng đường thủy, sau mới tiêu diệt được nghĩa quân bằng đường bộ. Đó là sự lựa chọn, quyết tâm cùng chiến lược sáng suốt, chính xác của một nhà quân sự thiên tài. Sau khi bị tiêu diệt, cánh quân sẽ hốt hoảng rút lui và sẽ là đối tượng truy kích dễ dàng. Dưới sự chỉ huy của Trần Hưng Đạo, Thượng hoàng Trần Thánh Tông, vua Trần Nhân Tông và danh tướng Phạm Ngũ Lão, sáng ngày 9 tháng 4 năm 1288, quân ta đã hoàn thành sứ mệnh đại phá quân Ô Mã Nhi. trên sông Bạch Đằng. Cánh quân của Thoát Hoan cũng trở nên rối loạn và nhiều lần bị quân ta chặn đánh trên đường rút lui. Quân ta đại thắng, đất nước ca khúc khải hoàn. Trận Bạch Đằng dưới thời nhà Trần đã kế thừa và phát huy nghệ thuật quân sự của cha ông thời Ngô Quyền, Lê Hoàn trong việc lợi dụng yếu tố địa hình, phối hợp hiệu quả giữa kỵ binh và thủy quân, giữa quân chủ lực và nghĩa quân. dân quân, cả về thời gian và không gian. Đặc biệt, tài cầm quân và tinh thần đoàn kết của dân tộc ta đã lập nên kỳ tích lẫy lừng trong những trận đánh quyết định trong lịch sử dân tộc, góp phần quan trọng nhất đập tan tham vọng xâm lược nước nhà. Chúng tôi thuộc quân Nguyên. “Đến nay nước sông vẫn chảy Nhưng nỗi nhục của kẻ thù không được rửa sạch.” Câu 3: Trong lịch sử của dân tộc Việt Nam, em yêu thích nhân vật lịch sử nào nhất? Tại sao? Hãy trình bày hiểu biết của em về nhân vật đó. Nguyễn Trãi – Tư tưởng thời đại “Sau một hồi sóng gió Bài thơ còn đau nỗi nhớ thương Lắng nghe tâm hồn phiêu bạt của Nguyễn Trãi Tiếng gươm, tiếng thơ xé lòng…” Khúc xuân 1961 – Tố Hữu Tôi mạn phép mượn thơ Tố Hữu để lội ngược dòng thời gian, nhìn về quá khứ để trở về với tổ tiên với một nỗi nhớ da diết. Những lời nói đó để lại trong tôi rất nhiều lo lắng. Tôi xin gửi chút hồi ức về cuộc đời của Người – một nhân vật tài ba của lịch sử Việt Nam, một vị đại công thần khai quốc – Nguyễn Trãi. Nhìn lại những trang vàng chói lọi của lịch sử dân tộc với biết bao nhân vật kiệt xuất, biết bao vị tướng tài, ta lại bắt gặp hình ảnh người anh hùng Nguyễn Trãi – vị công thần khai quốc, nhà chiến lược tài ba, nhà chính trị lỗi lạc, kiệt xuất. nhà thơ, danh nhân văn hóa thế giới. Nguyễn Trãi sinh năm 1380, mất năm 1442, hiệu là Ức Trai, là con của Nguyễn Phi Khanh. Quê ông ở thôn Chi Ngại, xã Cộng Hòa, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, sau dời về làng Nhị Khê, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Tây. Ông đã để lại cho đời một sự nghiệp văn học đồ sộ và phong phú, trong đó có Bình Ngô đại cáo, Ức Trai Thiết, Quan Trung từ mệnh tập… Càng đi sâu vào cuộc đời Nguyễn Trãi, tôi càng thấu hiểu tấm lòng của ông. của một bậc cha anh, của một con người luôn hết lòng vì nước vì dân, luôn “lo trước lo thiên hạ, vui sau vui thiên hạ”. Nguyễn Trãi là hiện thân của một tầm vóc con người cao cả, một tấm lòng muôn màu: “Bùi một lòng trung hiếu Mài và nhuộm đen trắng” Nguyễn Trãi Con đường và sự nghiệp của ông gắn liền với thơ ca và tư tưởng nhân văn. Khi giặc Minh sang cướp nước, ông bị truy đuổi, bị tù đày nhưng sau đó trốn thoát, trải qua bao gian khổ, muôn vàn khó khăn lẩn trốn giữa nhân dân. Ông đến và tham gia khởi nghĩa Lam Sơn với vai trò to lớn bên cạnh Bình Định Vương Lê Lợi và dâng Bình Ngô sách, sát cánh cùng nghĩa quân đánh đuổi quân xâm lược. Và sau ngày đất nước độc lập, ông vẫn hăng hái tham gia xây dựng đất nước và chấn chỉnh triều đình. Ông có con mắt nhìn thấu lòng người, từng đề nghị chém đầu bảy tên hoạn quan lạm quyền, nịnh thần nhưng vua không nghe. Tấm lòng một dạ giúp nước, giúp triều, nhưng khi biết mình không còn được trọng vọng, ông đã xin quan về ở ẩn tại Côn Sơn năm 1439. Tuy nhiên, dù “ham nhàn”. “Tránh xa giang san” nhưng tấm lòng yêu nước không dễ phai nhạt, ngày càng rực rỡ. Luôn sống liêm khiết, cần kiệm, trung thành, hiếu thảo, trong sáng như nước, vẫn giữ một chữ “tâm son” với dân tộc. Quân thần là lẽ sống của ông, nên sau khi được vua Lê Thái Tông mời ra giúp việc triều chính, ông đã tiếp tục hăng hái kiến tạo đất nước để đền ơn quân, đền nợ nước, qua đó người ta thấy rằng ông là còn vướng vào “bụi trần” thì “bụi đời” là gì?Không phải những thứ trần tục tầm thường mà là “tấm lòng nghĩ dân, nghĩ nước” cao cả của Người. Dừng lại để nhìn qua cuộc đời, để cảm nhận và hiểu rõ hơn về con người Nguyễn Trãi, càng biết rõ trắng đen rõ ràng, càng căm ghét những mưu mô trục lợi nhẫn tâm bôi xấu công thần. . Có lẽ đây chính là “nhân thái thế nhân” mà các bậc tiền nhân ngày xưa đã đề cập đến! Năm 1442, Nguyễn Trãi bị hãm hại nhưng vu oan, vu cáo tội “giết vua” và “tru di tam tộc”. Có lẽ “Trời trêu người”, “Trời ghen với hiền nhân” nên kẻ gian hại dân, hại nước, lạm quyền đã đem một vị công thần đại quốc, một người nhân từ khép tội nặng nề như vậy. Điều gì tồi tệ hơn trong cuộc sống hơn thế? Nguyễn Trãi qua đời để lại muôn ngàn tiếc thương cho hậu thế, ông đã đi vào cõi vĩnh hằng như bao bậc vĩ nhân, đại lãnh tụ xưa. Nhưng thời thế xoay vần, cuộc đời dẫu đổi thay cũng chỉ quy về hai chữ “công bằng”. Năm 1464, vua Lê Thánh Tông xuống chiếu minh oan cho Nguyễn Trãi. Lịch sử lại tỏa sáng trong tên anh. Cho đến khi thoát khỏi cõi trần, ông vẫn mang lại niềm tự hào cho đất nước Việt Nam khi trở thành danh nhân văn hóa thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1980. Nguyễn Trãi đã mất, nhưng ông vẫn sống mãi trong lòng biết bao người con đất Việt. “Nhìn lại quá khứ hào hùng để sống trọn vẹn cho hiện tại và luôn vững bước tới tương lai”, tôi luôn khắc sâu suy nghĩ này để mình mạnh mẽ, ngẩng cao đầu tiếp bước tiền nhân, để mình có thể gánh vác một số công việc mà Ngài chưa hoàn thành. Câu 4: Ở quê em, quê em có những di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể) tiêu biểu nào? Hãy giới thiệu một di sản văn hóa của quê hương mà em ấn tượng nhất. Theo em cần phải làm gì để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản đó? Mỹ Sơn- Thánh địa anh hùng Sinh ra là người con xứ Quảng – mảnh đất “chưa dầm mưa dãi nắng”, nổi tiếng với “rượu hồng đào chưa uống”, tôi càng thêm yêu mảnh đất với bao thăng trầm của lịch sử. Quê hương thân yêu với một Hội An cổ kính, với đặc sản Cao Lầu, mì Quảng đậm đà hương vị quê hương. Và với Mỹ Sơn – một bằng chứng lịch sử hùng hồn. Tọa lạc tại xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, thánh địa Mỹ Sơn vẫn nằm đó theo năm tháng, qua bao lớp người đã ngã xuống, chứng kiến biết bao biến cố lịch sử. Cách thành phố Đà Nẵng 69 km và thành cổ Trà Kiệu 20 km, thánh địa là quần thể nhiều đền đài Chămpa, nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2 km, xung quanh là đồi núi. Đây từng là nơi tổ chức tế lễ của vương triều Chămpa cũng như lăng mộ của các vị vua Chămpa hay các hoàng thân, quốc thích. Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm chính của Ấn Độ giáo ở Đông Nam Á và là di sản duy nhất của loại hình này ở Việt Nam. Theo các tài liệu, Mỹ Sơn được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ IV. Trải qua nhiều thế kỷ, thánh địa này được bổ sung thêm nhiều tháp lớn nhỏ và trở thành di tích chính của văn hóa Chămpa ở Việt Nam. Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng lớn của Ấn Độ trong quá khứ và cả về văn hóa – thể hiện qua các bia ký bằng tiếng Phạn. Các tháp và lăng mộ ở đây chủ yếu có từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ 14, nhưng các cuộc khai quật cho thấy các vị vua Chăm đã được chôn cất ở đây từ thế kỷ thứ 4. Tổng số công trình kiến trúc là hơn 70 đơn vị. Rõ ràng thánh địa Mỹ Sơn là trung tâm văn hóa tôn giáo của nhà nước Champa trong khi thủ đô của quốc gia này là Trà Kiệu. Và cho đến năm 1470, khi vương quốc Chămpa kết thúc, thánh địa Mỹ Sơn không còn được người Chăm thờ phụng, bị bỏ hoang và lãng quên hàng thế kỷ trong rừng rậm. Năm 1885, thánh địa Mỹ Sơn được nhà thám hiểm người Pháp là ông Paris phát hiện. Mười năm sau, các nhà khoa học mới bắt tay vào khai phá và nghiên cứu di tích này. Trong khoảng 40 năm đầu thế kỷ XX, Mỹ Sơn đã thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều nhà khoa học Pháp. Trong suốt chiều dài lịch sử, Mỹ Sơn đã nhiều lần bị tàn phá bởi chiến tranh. Hiện nay, Mỹ Sơn chỉ còn lại 20 tháp gạch nhưng phần lớn đã đổ nát. Tuy số lượng tháp còn lại không nhiều, bị hư hỏng nặng và tuy không đồ sộ như một số công trình khác nhưng đây vẫn là quần thể đền đài quan trọng nhất của người Chăm và có vị trí quan trọng trong nền văn hóa nghệ thuật phương Đông. Nam Á. Từ năm 1999, thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO công nhận là một trong những di sản văn hóa thế giới. Hàng năm, Mỹ Sơn thu hút một lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho địa phương. Thánh địa Mỹ Sơn mãi mãi là Di sản Văn hóa của dân tộc, là niềm tự hào của đất Quảng và của Việt Nam. * Để bảo tồn và phát huy giá trị của di sản cần: – Tổ chức quảng bá di sản trên các phương tiện truyền thông. – Nâng cao ý thức của người dân địa phương về bảo vệ, không lấn chiếm, hủy hoại di sản, giữ gìn vệ sinh xung quanh khu vực di sản. – Tổ chức tìm hiểu di sản cho đông đảo các tầng lớp nhân dân. – Tuyển dụng đội ngũ hướng dẫn viên tay nghề cao, có thái độ tận tình hướng dẫn du khách. – Tuyên truyền với du khách về các quy định của khu di sản, ý thức giữ gìn vệ sinh khi tham quan. – Thành lập các tổ chức quản lý vệ sinh, đội cứu nạn, nhắc nhở các hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục. – Phối hợp với địa phương có kế hoạch nhanh chóng, cụ thể trong việc bảo vệ, tôn tạo khi di sản bị xuống cấp. Trùng tu nhưng vẫn giữ được tính “cổ” của di sản. Câu 5: “Mọi người phải biết lịch sử của chúng tôi Cho tường gốc nước Việt”. Xin cho biết hai câu thơ này của ai. Nêu ý nghĩa của hai câu thơ này. Theo em, để học sinh yêu thích môn Lịch sử cần phải làm gì? Dân tộc Việt Nam có bề dày lịch sử với nhiều thành tích, chiến công vẻ vang đáng tự hào trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Lịch sử dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay là trang sử vàng của lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước trong thời chiến cũng như trong thời bình. Nội dung lịch sử dân tộc ta vô cùng rộng lớn và phong phú, bao quát các mặt khác nhau của xã hội và con người Việt Nam xưa cũng như hiện nay. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Mọi người phải biết lịch sử của chúng tôi Cho tường gốc nước Việt”. Qua hai câu thơ này, Hồ Chủ tịch kính yêu muốn gửi gắm điều gì? Phải chăng Bác Hồ muốn toàn dân Việt Nam biết đến trang sử vàng máu và nước mắt của cha ông? Để những trang lịch sử ấy không bị lớp bụi thời gian vùi lấp. “Biết sử ta” không chỉ đơn thuần là nhớ một số sự kiện, một số chiến công kể lại sự tiến bộ của dân tộc hay nhớ công lao của một số người đã làm nên đại nghĩa, mà còn là biết học “vì tường cội nguồn nước Việt”, nhận những nét đẹp của luân lý, của đạo đức con người. Vì đó là cái gốc của mọi sự nghiệp lớn hay nhỏ của dân tộc, không chỉ trong quá khứ, mà cả ngày nay và mai sau. Hơn nữa, đất nước đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi mỗi người Việt Nam phải có sự hiểu biết về toàn bộ lịch sử dân tộc theo tinh thần của người Việt Nam. thần “lấy lại quá khứ và trình bày hiện tại”. Trên cơ sở đó, xây dựng đất nước dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, văn minh. Nắm vững lịch sử dân tộc sẽ thấm nhuần tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, biết được quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước đầy máu và nước mắt, nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ Tổ quốc. giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc, hiểu rõ giá trị của cuộc sống và có cái nhìn đúng đắn về cuộc sống hiện tại, làm nền tảng cho sự phát triển trong tương lai. * Để người học yêu thích môn Lịch sử cần: – Giáo dục tốt động cơ học tập của học sinh, tránh lối học thực dụng, cần thay đổi nhận thức về Lịch sử không phải là môn học thuộc lòng. – Giáo viên phải là người yêu Lịch sử, truyền đạt kiến thức cho học sinh bằng kiến thức của mình chứ không phải từ giáo án. – Cho HS tham quan bảo tàng lịch sử, quan sát trực tiếp các hiện vật lịch sử. – Tổ chức các tiết học ngoại khóa, tìm hiểu lịch sử địa phương, cho học sinh tham quan thực tế các di tích lịch sử địa phương sẽ khiến các em say mê, yêu thích môn Lịch sử. Sử dụng công nghệ thông tin, hình ảnh, video được trình chiếu trong giờ học Lịch sử để học sinh nhớ mặt chữ lâu hơn. các sự kiện mang tính lịch sử. Hiện nay, việc dạy và học môn Lịch sử ở trường THPT nói chung còn nhiều bất cập về nhận thức môn học, nội dung, phương pháp dạy học và các phương tiện giáo dục cần thiết. Vì vậy, chất lượng dạy và thi đại học môn Lịch sử giảm sút đến mức báo động, thể hiện qua điểm thi đại học môn này, điểm cực thấp chiếm tỷ lệ cao. Theo tôi, trên đây là những biện pháp để người học yêu thích môn Lịch sử. Mong rằng sẽ có một cuộc cải cách toàn diện ngay từ bây giờ để nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy và học môn Lịch sử. Bài làm của em Phan Minh Huy – học sinh lớp 7/6 trường THCS Nguyễn Trãi: Câu hỏi 1: : Lúc 12:10 chiều. (Giờ Paris – tức 18:10 giờ Việt Nam), ngày 6/12/2012, tại Hà Nội đã diễn ra Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ về Bảo vệ Di sản Văn hóa Phi vật thể. Paris (Pháp), Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức thông qua quyết định công nhận Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện. của nhân loại. * Những điều thú vị nhất về thời đại Hùng Vương: Trong tập “Mặt đường khát vọng”, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm đã viết: “Đất nước là nơi đồng bào ta đoàn tụ” Đất là nơi chim đến Nước là nơi Rồng ở Lạc Long Quân và Âu Cơ Trải rộng đồng bào của chúng ta trong những quả trứng…” Đó là khi còn nhỏ, tôi đã được nghe mẹ kể về truyền thuyết “con Rồng cháu Tiên”, về Dòng dõi Lạc Hồng bốn ngàn năm. Đó là trang sử hào hùng của thời đại Hùng Vương. Theo truyền thuyết: Lạc Long Quân là một vị thần thuộc Long tộc, con trai của thần Long Nữ ở vùng đất Lạc Việt xưa. Lạc Long Quân tình cờ gặp Âu Cơ. thuộc họ Thần Nông xinh đẹp ở vùng núi cao phía Bắc. Âu Cơ và Lạc Long Quân yêu nhau, lấy nhau, sống trong cung Long Trang. Một thời gian sau, Âu Cơ mang thai và sinh ra một bọc trăm trứng, trứng nở ra trăm người con hồng hào xinh đẹp, không cần bú mẹ mà lớn nhanh như thổi, khỏe mạnh như thần. Rồi họ chia con cái cai quản các hướng. Trước khi chia tay, Lạc Long Quân nói với Âu Cơ: “Ta vốn là rồng ở dưới nước sâu, nàng là tiên ở trên núi cao, tính tình khác nhau, thói quen khó gặp, nhưng ở chung một chỗ lâu ngày. Bây giờ ta dẫn năm mươi người xuống biển, nàng dẫn năm mươi người lên núi, chia nhau cai trị các phương. Ở biển, khi có việc gì thì giúp nhau, đừng quên lời hẹn. “. Hai người từ biệt nhau trăm con truyền bá đi nơi khác, trăm người đó trở thành thủy tổ của người Bách Việt. Người con trưởng ở lại Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang, được tôn làm Văn Lang quốc vương, lấy hiệu là Hùng Vương. Vì vậy, người Việt Nam luôn tự hào về dòng dõi của mình: CON RỒNG ĐẦU TIÊN Ngày nay, người Việt Nam cùng thờ một vị Vua, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”; “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” thủy chung, thủy chung là điều mà tôi tâm đắc nhất mà các bậc tiền nhân gửi gắm cho hậu thế hôm nay và mai sau: “Ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày giỗ tổ mồng mười tháng ba” Câu 2: “Chín năm một Điện Biên Vì vậy, vành đó phải là một lịch sử vàng.” Sáu mươi năm đã trôi qua, Chiến dịch Điện Biên Phủ (07/5/1954 – 07/5/2014) là chiến dịch tiêu biểu trong lịch sử kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của quân và dân ta đã đánh thắng kẻ thù. Pháp có tiềm lực quân sự mạnh, vũ khí trang bị hiện đại. Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc với thắng lợi hoàn toàn thuộc về nhân dân Việt Nam. Chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ không chỉ được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi nhất trong thế kỷ XX mà ý nghĩa, tầm vóc của sự kiện lịch sử trọng đại này không hề phai nhạt mà ngược lại. , những bài học lịch sử vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa… Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Điện Biên Phủ như một trang sử vàng chói lọi. Nó cho thấy rõ nơi chủ nghĩa thực dân xuống dốc và tan rã, đồng thời phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới đang vùng lên giành thắng lợi hoàn toàn”. “Đó là thắng lợi vĩ đại của nhân dân ta, nhưng cũng là thắng lợi chung của tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới”. Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ – đỉnh cao của cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 – 1954 là chiến công vĩ đại nhất, chói lọi nhất của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. 1945 – 1954). Chiến công này đã góp phần dứt khoát đập tan ý chí xâm lược và can thiệp của Mỹ, buộc chúng phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương, mở ra một thời kỳ mới. đối với cách mạng Việt Nam, Lào, Campuchia, góp phần quan trọng vào phong trào giải phóng dân tộc, đánh đổ chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới. Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự kiện lịch sử trọng đại nhất của Việt Nam mà mỗi người Việt Nam chúng ta luôn tự hào. Câu 3: Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, tôi thích nhất là Đại tướng Võ Nguyên Giáp bởi vì ông là một nhân vật lịch sử của Việt Nam trong thế kỷ 20 . Đại tướng Võ Nguyên Giáp ( ngày 25 tháng 8 năm 1911 – ngày 4 tháng 10 năm 2013 ), còn được gọi là bộ giáp hoặc Tiếng Anh , là một chỉ huy quân sự và chính trị gia Việt Nam . Bạn là tướng đầu tiên , Tổng tư lệnh quân đội nhân dân việt nam , ông là chỉ huy đầu tiên quân đội nhân dân việt nam , là một trong những người đóng góp sáng lập Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa , được chính phủ Việt Nam đánh giá là “học trò xuất sắc và thân cận của Chủ tịch nước”. Hồ Chí Minh “, là người chỉ huy chính trong các chiến dịch và chiến thắng chính trong Chiến tranh Đông Dương (1946–1954) đánh bại người Pháp , chiến tranh việt nam (1960–1975) chống Mỹ, thống nhất đất nước và Chiến tranh biên giới Việt Trung (1979) , chống quân Trung Quốc tấn công biên giới phía Bắc. Vốn là một giáo viên dạy sử, ông được coi là một trong những nhà quân sự kiệt xuất nhất trong lịch sử Việt Nam. Ông cũng được coi là một trong những vị tướng kiệt xuất trên thế giới. Ông được nhiều tờ báo ca ngợi là anh hùng của dân tộc Việt Nam. Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những nhân vật trong lịch sử Việt Nam có ảnh hưởng cá nhân vượt ra ngoài lãnh thổ quốc gia. Tấm gương của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ mãi mãi tỏa sáng trong lòng mọi người dân Việt Nam hôm nay và mai sau. Câu 4: Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam quê tôi có hai di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể) tiêu biểu. Đó là Phố cổ Hội An (TP. Hội An) và Thánh địa Mỹ Sơn ở xã Duy Phú. Huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam được UNESCO công nhận năm 1999. * Giới thiệu một di sản văn hóa của quê hương: Phố cổ Hội An Phố cổ Hội An nằm cách thành phố Đà Nẵng 30 km về phía Đông Nam, cách thành phố Tam Kỳ 60 km về hướng Đông Bắc. Từ cuối thế kỷ 16, Hội An từng là trung tâm thương mại quốc tế trên hành trình giao thương Đông Tây, là thương cảng phồn thịnh nhất của xứ Đàng Trong – Việt Nam dưới thời các chúa Nguyễn do các thuyền buôn từ Nhật Bản đến. Người Nhật Bản, Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Hà Lan… thường đến đây trao đổi, mua bán hàng hóa. Phố cổ Hội An còn bảo tồn gần như nguyên trạng một quần thể di tích kiến trúc cổ gồm nhiều công trình kiến trúc, nhà ở, hội quán, đình, đền, miếu, giếng, cầu, nhà thờ tộc, bến cảng, chợ… đường phố chạy ngang dọc tạo thành những ô vuông kiểu bàn cờ. Khung cảnh phố phường Hội An phủ một màu rêu phong cổ kính như một bức tranh sống động. Sự tồn tại của một thành phố như Hội An là duy nhất ở Việt Nam và hiếm có trên thế giới. Đây được coi là một bảo tàng sống về kiến trúc và lối sống đô thị. Tháng 12 năm 1999, UNESCO công nhận phố cổ Hội An là di sản văn hóa thế giới. * Để bảo tồn di sản văn hóa cần phải: – Triển khai, phổ biến Luật Di sản văn hóa đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên,… để mọi người nhận thức được giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học của di sản. di sản văn hóa và không quên cội nguồn dân tộc. . Chính phủ phải ban hành các quy chế, quy định về giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hóa ở địa phương, nhanh chóng xây dựng đề án công nhận các di sản văn hóa chưa được Nhà nước công nhận. – Tu bổ, tôn tạo các di sản văn hóa đã xuống cấp phải bảo đảm giữ nguyên hiện trạng, không phá vỡ tính “cổ” của di sản. Có chính sách đãi ngộ hợp lý đối với những người làm công tác bảo tồn di sản văn hóa. – Tổ chức tham quan, học tập, tìm hiểu, nghiên cứu về di sản văn hóa cho các tầng lớp nhân dân. Đào tạo người thuyết minh di sản bài bản, hấp dẫn, có chiều sâu để lại ấn tượng tốt cho người nghe. – Để đào tạo đội ngũ kế thừa di sản văn hóa phi vật thể, nghệ nhân phải có người kế thừa phù hợp để kế thừa họ phát triển di sản văn hóa đó. – “Xã hội hóa” công tác bảo tồn di sản văn hóa để có kinh phí cho hoạt động bảo tồn di sản. Để phát huy giá trị của các di sản văn hóa cần: – Hoàn thiện cơ sở hạ tầng, công trình phụ trợ, cảnh quan môi trường, khu vui chơi giải trí với các di sản văn hóa lớn. – Quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, truyền hình, internet, mạng xã hội,… về các di sản văn hóa tiêu biểu đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng. – Mở rộng dịch vụ bán hàng lưu niệm, thức ăn nhanh, đặc sản vùng miền,… với giá hợp lý. Phân phối các ấn phẩm về di sản văn hóa liên quan… – Phối hợp chặt chẽ với ngành du lịch tổ chức các tour du lịch nề nếp, trật tự, an toàn để thu hút khách du lịch và bạn bè quốc tế. – Đảm bảo công tác an ninh, vệ sinh, cứu hộ cứu nạn tại các khu di sản. Thường xuyên tổ chức góp ý, rút kinh nghiệm những sai phạm, biểu hiện tiêu cực, vi phạm thuần phong mỹ tục… Câu 5: “Mọi người phải biết lịch sử của chúng tôi, Vì tường cội nguồn quê hương Việt Nam” Hai câu thơ trên là của Bác Hồ. * Ý nghĩa của hai câu thơ này là: Bác Hồ – Vị Cha già kính yêu của chúng ta đã dạy: Mọi người Việt Nam đều phải học, phải hiểu, phải biết tường tận, cụ thể nguồn gốc lịch sử của Việt Nam. Đây không chỉ là lời kêu gọi mà còn là yêu cầu của Bác đối với toàn thể nhân dân Việt Nam, mà cốt lõi, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải vào cuộc làm rõ để toàn thể nhân dân Việt Nam, mà đặc biệt là học sinh phải hiểu rõ lịch sử. của Việt Nam, bởi lịch sử là những gì thuộc về quá khứ, không có quá khứ thì không có hiện tại và không có tương lai. “Biết” quá khứ để rút ra kinh nghiệm và áp dụng cho hiện tại và tương lai. * Để người học yêu thích môn lịch sử, trước hết phải: – Giáo viên phải là người yêu thích lịch sử. – Dạy học lịch sử cần liên hệ với thực tế các địa danh trong lịch sử đó bây giờ ở đâu? Tên đã thay đổi như thế nào? Những đồ vật cổ xưa đã thay đổi như thế nào theo thời gian? Nếu có hình ảnh minh họa thì càng tốt. – Giáo viên phải hướng người học vào câu chuyện lịch sử, giải thích từng bước như một bộ phim ngắn trong một tập phim dài, luôn khiến người học háo hức chờ đợi diễn biến tiếp theo. Chỉ có như vậy, người học lịch sử mới say mê, yêu mến và tự hào về lịch sử bốn nghìn năm của dân tộc Việt Nam: “Việt Nam ơi! Đất nước hùng vĩ. Đất anh hùng của thế kỷ XX”. |