Kết quả học tập của học sinh là kết quả của quá trình học sinh tiếp thu, học tập, rèn luyện và vận dụng những kiến thức đã học.
Vì vậy, có phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh đáp ứng yêu cầu kiểm tra, đánh giá kết quả học tập trong chương trình?
Yêu cầu khi kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Kiểm tra, đánh giá đúng, đủ nội dung.
- Kiểm tra, đánh giá đúng thời điểm: kết hợp đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ.
- Kiểm tra, đánh giá học sinh toàn diện từ kiến thức đến kỹ năng.
- Kiểm tra, đánh giá nhưng không tạo áp lực cho học sinh…
Phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
Kiểm tra, đánh giá đúng trọng tâm
Trong mỗi chủ đề học sinh được học rất nhiều nội dung xoay quanh chủ đề đó, chẳng hạn ở chủ đề phát triển năng lực thể chất các em sẽ được học và rèn luyện về thể thao, dinh dưỡng, vận động hàng ngày… hay ở chủ đề phát triển năng lực khoa học, học sinh sẽ lần lượt học các chủ đề khoa học tự nhiên như môi trường, trái đất, các định lý,… cho đến các chủ đề Khoa học xã hội như văn hóa, con người, lịch sử, v.v.
Trong mỗi chuyên đề sẽ có những nội dung trọng tâm cần kiểm tra, đánh giá năng lực vận dụng của học sinh.
Kiểm tra, đánh giá học sinh theo năng lực
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập từng môn học nhằm mục đích so sánh năng lực của học sinh với yêu cầu của chuẩn năng lực chung của học sinh, giúp học sinh tiến bộ hơn, phát huy năng lực của mình. bản thân, tạo phong trào học tập tích cực trong nhà trường, không so đo học sinh với nhau, chạy theo thành tích.
Việc phân loại học sinh phải căn cứ vào từng nhóm năng lực cụ thể, chẳng hạn có em vượt trội về khả năng ngôn ngữ, có em vượt trội về thể chất… Từ đó, các em phát triển hơn so với các bạn. Đồng thời cũng đào tạo những kỹ năng còn yếu để các em có cơ hội phát triển toàn diện.
Kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực
Trước hết cần xác định mục tiêu của kiểm tra, đánh giá kết quả học tập là nhằm phát triển năng lực của học sinh dựa trên kết quả trong toàn bộ quá trình học tập.
Khi được kiểm tra, đánh giá có định hướng, mỗi học sinh sẽ dễ dàng xác định rõ ràng mục đích cuối cùng, học để làm gì, biết mình muốn gì và tất nhiên các em sẽ có trách nhiệm hơn với hành động của mình. với việc học của chính họ thay vì học để đối phó.
Ví dụ, một học sinh có năng khiếu về hội họa và óc thẩm mỹ. Qua kiểm tra, đánh giá sẽ xếp học sinh này với học sinh có năng lực khác. Qua đó định hướng cho các bạn những môn học, hoạt động giúp phát huy tối đa khả năng của các bạn, đồng thời vẫn cân bằng với việc học các môn văn hóa để các bạn làm giàu trí tưởng tượng và óc thẩm mỹ.
Đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
Để đánh giá toàn diện học sinh, giáo viên nên kết hợp giữa kiểm tra vấn đáp và kiểm tra viết, kết hợp với thực hành cá nhân và nhóm.
Ngoài ra, giáo viên cũng có thể trao quyền tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau giữa các học sinh trong lớp để các em phát huy khả năng tự chủ, tự học của mình.
Tóm lại, nên kết hợp phương pháp đánh giá kết quả học tập của học sinh trên nhiều phương diện, vận dụng nhiều hình thức khác nhau với các chủ đề cụ thể, trọng tâm, định hướng phát triển năng lực tốt nhất cho trẻ!